Giải quyết khoản nợ BHXH của doanh nghiệp và chốt sổ BHXH
Theo quy định tại Điểm đ, Khoản 1, Điều 62 Quy định quản lý thu BHXH, BHYT; quản lý sổ BHXH, thẻ BHYT ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ/BHXH ngày 25/10/2011 của BHXH Việt Nam thì đối với trường hợp người sử dụng lao động còn nợ tiền đóng BHXH, bảo hiểm thất nghiệp của kỳ trước (theo thời hạn và phương thức đóng) thì ghi, xác nhận đến thời điểm người lao động ngừng việc.
Nếu số tiền nợ lớn hơn số tiền phải đóng của một kỳ đóng thì người sử dụng lao động phải có văn bản cam kết gửi cơ quan BHXH, ghi rõ thời hạn đóng đủ số tiền còn nợ và chịu trách nhiệm trước pháp luật, Giám đốc BHXH tỉnh căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để giải quyết.
Theo quy định của công văn số 856/LĐTBXH-BHXH ngày 19/3/2013, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đối với trường hợp các doanh nghiệp thật sự gặp khó khăn nợ tiền đóng BHXH thì cho phép doanh nghiệp đóng BHXH cho những người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ BHXH, người lao động thôi việc để giải quyết chế độ BHXH và chốt sổ BHXH nhằm đảm bảo quyền lợi cho người lao động theo quy định và trường hợp doanh nghiệp trong quá trình thực hiện phá sản nếu chưa giải quyết xong khoản nợ BHXH theo Luật Phá sản thì được xác nhận thời gian đóng BHXH đến thời điểm doanh nghiệp đã đóng đủ BHXH để người lao động tiếp tục tham gia BHXH tại đơn vị mới, sau khi thu hồi được khoản nợ BHXH của doanh nghiệp thì xác nhận bổ sung thời gian đóng BHXH vào sổ BHXH.
Thư Viện Pháp Luật