Tham gia BHXH và truy đóng BHXH

Tôi là công nhân hiện đang nhận lương bậc 3, trước đây do chưa có giấy tờ đầy đủ ,nên tôi không đóng bảo hiểm xã hội. Nay giấy tờ đã đầy đủ, tôi muốn tham gia đóng bảo hiểm xã hội có được không ?.Nếu được thì tôi đóng bảo hiểm theo hệ lương bậc 3 hay là đóng lại theo bậc lương mới vào...Xin cảm ơn

 

    Tại Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội số 71/2006/QH11 ngày 29/6/2006 thì người làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn, hợp đồng lao động có thời hạn từ đủ 03 tháng trở lên thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Nếu Công ty ký hợp đồng lao động như trên mà không tham gia BHXH thì Công ty đã vi phạm pháp luật về BHXH.
   Tại Khoản 4 Điều 26 Nghị định số 95/2013/NĐ-CP ngày 22/8/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động, bảo hiểm xã hội và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng về vi phạm về đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp quy định buộc truy nộp số tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng đối với hành vi vi phạm về đóng BHXH.
   Vì vậy, Công ty phải truy đóng BHXH từ khi Bạn ký Hợp đồng lao động từ đủ 03 tháng trở lên. Về tiền lương tham gia BHXH, Bạn không nêu rõ loại hình đơn vị mà Bạn đang làm việc (Hành chính sự nghiệp, doanh nghiệp tư nhân…..) nên cơ quan BHXH không thể trả lời cụ thể cho Bạn. Bạn có thể mang hồ sơ liên quan đến BHXH thành phố Đà Nẵng để cơ quan BHXH xem xét trả lời cho Bạn.

 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào