Nhận sổ bảo hiểm xã hội sau khi nghỉ việc

Sau khi kết thúc hợp đồng lao động 12 tháng với Công ty A. Tôi chuyển sang làm việc tại Công ty B. Công ty A đã có quyết định nghỉ việc cho tôi. Tuy nhiên, khi tôi yêu cầu lấy lại sổ BHXH của mình tại Công ty A, để nộp sang cho Công ty B thì Công ty A nhiều lần trả lời tôi với rất nhiều lý do (chưa rút sổ BHXH về, hoặc nhân viên giữ sổ BHXH đi vắng, hoặc sổ BHXH của tôi đang thất lạc đâu đó trong kho chưa tìm ra...). Tôi đã đi lấy số nhiều lần và đã 06 tháng trôi qua mà tôi vẫn chưa thể lấy lại được sổ BHXH của mình. Theo tin tôi được biết, nhân viên giữ sổ BHXH của tôi đã làm mất sổ và chắc chắn họ muốn tôi phải bỏ cuộc lấy lại sổ BHXH. Vậy tôi phải làm gì trong trường hợp này? Tôi còn bản scan Trang bìa Sổ BHXH (số sổ) của tôi (Tên: Nguyễn Tiến Cử. Số: 0110161864). Tôi có thể báo mất sổ BHXH và làm lại sổ BHXH theo quy định không? Nếu làm lại sổ BHXH, xin vui lòng hướng dẫn các mẫu form phù hợp. Chân thành cảm ơn.

Bạn không thể báo mất sổ BHXH để lập thủ tục cấp lại sổ BHXH khác vì không đúng với bản chất của sự việc.
   Điểm b, c Khoản 1 Điều 18 Luật BHXH quy định trách nhiệm của ngư­ời sử dụng lao động là:
   b) Bảo quản sổ bảo hiểm xã hội của ng­ười lao động trong thời gian ngư­ời lao động làm việc;
   c) Trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động khi người đó không còn làm việc;
   Trường hợp đơn vị làm mất sổ BHXH của Bạn thì đơn vị phải lập thủ tục cấp lại sổ BHXH cho Bạn. Thủ tục hồ sơ cấp lại sổ BHXH do đơn vị làm mất quy định tại Điều 32 Quyết định 1111/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam như sau
  - Thành phần hồ sơ:
  + Văn bản đề nghị của đơn vị (mẫu D01b-TS), kèm theo danh sách người lao động mất sổ BHXH.
  + Biên bản xác định nguyên nhân mất sổ BHXH. 
  - Số lượng hồ sơ: 01 bộ.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Sổ bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào