Một số trường hợp gặp phải khi quyết toán thuế
1/ Về chi phí trợ cấp mất việc làm
Năm 2009 cty bạn không có số dư quĩ dự phòng trợ cấp mất việc làm và năm 2010 cty chi trợ cấp mất việc làm thì:
- Nếu cty chi trợ cấp mất việc, thôi việc theo đúng qui định tại điều 17 và điều 42 BLLĐ SĐ 2007 và đúng với TT 82/2003/TT-BTC thì DN được hạch toán thẳng vào chi phí (TK642) và chú ý là chỉ được trích cho những NLĐ có HĐLĐ ký trước ngày 1/1/2009 nhé vì những HĐLĐ ký từ 1/1/2009 trở đi mà NLĐ bị mất việc, thôi việc sẽ được BHXH chi tiền bảo hiểm thất nghiệp. Nếu cty lại chi cả phần trợ cấp mất việc, thôi việc cho những NLĐ ở trường hợp này sẽ bị xuất toán hoặc chi cao hơn mức chi cho phép tại điều 17 và điều 42 BLLĐ cũng bị xuất toán.
- Năm 2009 cty bạn không trích nhưng năm 2010 lại chi và trích lập quĩ dự phòng trợ cấp mất việc làm dẫn đến Đoàn thanh tra cho rằng cty bạn vừa chi lại vừa trích và xuất toán.
Việc xuất toán cần phải được xác định rõ như sau:
+ Nếu năm 2009 cty bạn không trích nhưng năm 2010 phải chi theo đúng qui định của BLLĐ nói trên thì theo TT 82 cty bạn được tính vào chi phí (TK642) cho những NLĐ mất việc, thôi việc tính từ năm 2010 về trước (phần này không bị xuất toán).
+ Nếu năm 2010 cty bạn lại trích lập quĩ dự phòng trợ cấp mất việc làm theo TT 82 cho năm 2010 và các năm tiếp theo và những năm sau (từ năm 2011 trở đi) cty có quĩ để chi trả cho những NLĐ (ký HĐLĐ trước ngày 1/1/2009) thì vẫn đúng luật (đúng TT 82 và CV 518 ngày 14/2/2011 của TCT hướng dẫn quyết toán thuế năm 2010).
+ Trường hợp cty bạn trích vượt quá mức cho phép (3% trên quĩ lương đóng BHXH) hoặc trích nhầm cả những HĐLĐ ký từ 1/1/2009 trở đi thì bị xuất toán là đúng.
* Chú ý: Cty bạn và bên Kiểm tra cần phải phân biệt giữa việc chi quĩ dự phòng TCMVL năm 2009 mà chi vào năm 2010 và việc trích quĩ dự phòng TCMVL năm 2010 là hoàn toàn khác nhau chứ không phải trùng nhau để bị xuất toán.
Việc này cty bạn cần trao đổi rõ với Đoàn để thực hiện chính sách cho đúng và nếu bị loại ra thì cũng xin ý kiến Đoàn về văn bản không chấp thuận để thực hiện cho đúng nhé.
2/ Về chi phí kiểm toán độc lập
- Theo TT 130/2008/TT-BTC ngày 26/12/2008 của BTC hướng dẫn thi hành chi tiết luật thuế TNDN cho phép các khoản chi phí như: Kiểm toán, tư vấn thuế, tư vấn pháp luật,... có đầy đủ hóa đơn, chứng từ đúng qui định của PL được tính vào chi phí được trừ.
Năm 2010 cty bạn thuê KTĐL vào kiểm toán BCTC năm 2009 và phải chi ra 23trđ nếu có hợp đồng, hóa đơn đúng qui định thì được tính vào chi phí được trừ.
- Theo chuẩn mực kế toán hiện hành cty bạn trích trước tiền phí kiểm toán năm 2011 vào chi phí 2010 là 23trđ thì đúng với chuẩn mực kế toán chứ không đúng với chính sách thuế TNDN hiện hành (TT 130/2008/TT-BTC) vì:
+ Khoản chi trích trước đó chưa phục vụ được gì trong công tác quản lý tại DN.
+ Khoản chi đó lại không có hóa đơn, chứng từ theo qui định của PL.
Do vậy việc trích trước chi phí kiểm toán 2011 vào chi phí trong QT thuế TNDN năm 2010 là chưa có đủ cơ sở pháp lý để được ghi nhận là chi phí được trừ năm 2010.
* Chú ý khoản trích trước đó chỉ là khoản chi phí kế toán chứ không phải chi phí được chấp nhận trong QT thuế cuối năm.
Vậy Đoàn thanh tra xuất toán là có cơ sở pháp lý hơn.
Cty bạn phải lưu ý là khi làm quyết toán là phải bám chặt vào các chính sách thuế và pháp luật chuyên ngành nhé chứ chỉ bám vào pháp luật kế toán là chưa đủ đâu nhé.
Chúc bạn sức khỏe và thành công!
Thư Viện Pháp Luật