Mua bán hàng hóa

Ngày 3/3/2015. Tôi có mua mỹ phẩm online của một bạn B. Tôi cũng có ý định kinh doanh mặt hàng này nên đã lấy một số ít hàng của bạn B để bán thử. Mấy ngày sau có khách đặt mua hàng của tôi với số lượng lớn và nhiều, cụ thể tiền vốn khoảng 20 triệu. Tôi phải liên hệ lấy hàng của bạn B để giao cho khách. Lấy hàng xong, tôi giao cho khách nhưng không ai nhận. Tôi đã dò hỏi khách hàng và tôi nghĩ có thể bạn B đó đã giả bộ là người mua hàng của tôi để tôi lấy hàng của bạn ấy. Nếu tôi kiện ra tòa thì bạn B đó có bị xử phạt không? Và nếu có sẽ bị phạt như thế nào?

Theo thông tin mà bạn cung cấp, khách hàng đặt hàng của bạn nhưng sau đó không nhận hàng. Tuy nhiên chưa rõ khách hàng đã thanh toán tiền mua hàng cho bạn hay chưa. Trường hợp khách hàng chưa thanh toán tiền mua hàng, có thể xác định khách hàng của bạn đã vi phạm hợp đồng mua hàng (vi phạm nghĩa vụ thanh toán). Việc xử lý vi phạm hợp đồng trong trường hợp này thực hiện theo điều khoản về xử lý vi phạm mà hai bên đã thỏa thuận trong hợp đồng. Trường hợp một bên không tuân thủ điều khoản về xử lý vi phạm trong hợp đồng hoặc trong hợp đồng không thỏa thuận về nội dung này, bạn có thể thực hiện một trong các hình thức giải quyết tranh chấp trong thương mại theo quy định tại Điều 317 Luật Thương mại năm 2005, cụ thể:

“Điều 317. Hình thức giải quyết tranh chấp

1. Thương lượng giữa các bên.

2. Hoà giải giữa các bên do một cơ quan, tổ chức hoặc cá nhân được các bên thỏa thuận chọn làm trung gian hoà giải.

3. Giải quyết tại Trọng tài hoặc Toà án.

Thủ tục giải quyết tranh chấp trong thương mại tại Trọng tài, Toà án được tiến hành theo các thủ tục tố tụng của Trọng tài, Toà án do pháp luật quy định.”

Trường hợp bạn khởi kiện ra Tòa án, tùy theo hành vi, tính chất và mức độ vi phạm của B và của khách hàng của bạn, Tòa án sẽ xác định trách nhiệm và biện pháp xử lý phù hợp theo quy định của pháp luật.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào