Thời gian bắt buộc phải làm thủ tục và thời gian được thanh toán chế độ thực hiện như thế nào?
Căn cứ khoản 3 điều 9 Quy định Về hồ sơ và quy trình giải quyết hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội (Ban hành kèm theo Quyết định số 777/QĐ-BHXH ngày 17/5/2010 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam) quy định hồ hồ sơ giải quyết hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ đang đóng bảo hiểm xã hội sinh con, gồm:
a. Sổ bảo hiểm xã hội;
b. Giấy chứng sinh (bản sao) hoặc Giấy khai sinh (bản sao) của con. Nếu sau khi sinh, con chết thì có thêm Giấy báo tử (bản sao) hoặc Giấy chứng tử (bản sao) của con. Đối với trường hợp con chết ngay sau khi sinh mà không được cấp các giấy tờ này thì thay bằng bệnh án (bản sao) hoặc giấy ra viện của người mẹ (bản chính hoặc bản sao);
Trường hợp của vợ bạn, bạn nên nộp hồ sơ theo quy định tại điểm b nêu trên cho đơn vị vợ bạn đang công tác. Đơn vị có trách nhiệm giải quyết chế độ thai sản cho vợ bạn trong vòng 03 ngày làm việc kể từ khi nhận đủ hồ sơ hợp lệ từ 2% quỹ lương trong quý đơn vị được giữ lại để thanh toán cho người lao động.
Nếu số tiền 2% giữ lại không đủ để chi trả chế độ độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ cho người lao động thì đơn vị lập bảng đề nghị cấp ứng kinh phí, gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi vợ bạn tham gia BHXH sẽ được cấp bù số chênh lệch thiếu cho đơn vị.
Thư Viện Pháp Luật