Thời gian bên BHXH kiểm tra định kỳ các công ty v/v đóng BHXH cho nhân viên

Dear Anh/Chị, Tôi là Nguyễn Thanh Thúy -SN 1992 - CMND: 312113208- quê quán: Tiền Giang- tạm trú tại 234/22a Nguyễn Tiểu La,Quận 10-hiện tại đang công tác ở Cty tin hoc Lạc Việt. Lúc trước tôi có công tác ở NAHI 1 năm từ tháng 12/2014 đến tháng 10/2015. Tại NAHI tôi mới tham gia đóng BHXH. Tôi tra thông tin chỉ ghi là tháng 6/2015. Không biết tình hình đã đóng được bao nhiêu tháng. Hiện tại công ty NAHI làm ăn khó khăn và chưa giải quyết đóng BHXH cho hơn 200 nv.Đã hơn 6 tháng rồi mà NAHI k giải quyết cho xong để tôi nộp sổ cho công ty mới đang làm. NAHI k báo cụ thể khi nào giải quyết xong. Nhiều anh/chị/em từng làm ở NAHI rất bứt xúc nhưng lại không có thời gian viết đơn khởi tố theo như quy trình yêu cầu. Tôi chỉ có thể gửi thông tin qua đây nhờ Anh/Chị cho tôi biết bên cơ quan BHXH có thường đi kiểm tra tình hình đóng BH của các công ty không? Và kính mong cơ quan kiểm tra lại tình hình đóng BH của công ty CP NAHI. Đc: 110 Cao Thắng, P.4, Q.3 Tp.HCM. Vui lòng hồi âm lại giúp tôi qua Email: thuynguyen430@gmail.com - 0938878509 để tôi có thể thông tin đến anh/chị/em đồng nghiệp cũ của tôi biết. Mong nhận được sự giúp đỡ từ quý cơ quan. Tôi thành thật biết ơn. Nguyễn Thanh Thúy

Theo dữ liệu của cơ quan BHXH TPHCM, Công ty TNHH NAHI nợ tiền BHXH, BHYT, BHTN từ tháng 08/2015 đến nay. Cơ quan BHXH Quận 3 đang thực hiện khởi kiện. Căn cứ quy định tại mục 10, khoản II Công văn số 212/BHXH-QLT ngày 19/01/2016 quy định về việc ghi và xác nhận sổ trường hợp đơn vị còn nợ tiền đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp: Nếu đơn vị thật sự gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh khi người lao động nghỉ việc, đơn vị phải đóng đủ tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và tiền lãi chậm đóng của người lao động đến thời điểm thôi việc, đồng thời đóng bổ sung ít nhất bằng số nợ bảo hiểm y tế (4,5%) và nợ quỹ bảo hiểm xã hội ngắn hạn (4%) để đảm bảo quyền lợi cho những người lao động khác còn làm việc, trên cơ sở đó cơ quan bảo hiểm xã hội chốt sổ cho người lao động đến thời điểm thôi việc. Căn cứ Khoản 2 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2014, người lao động có quyền được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội; Khoản 5 điều 21 Luật này quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật. Điều 43 Bộ luật Lao động quy định: “Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày”. Vì vậy, doanh nghiệp có trách nhiệm phải đóng trước một số tiền theo quy định trên để chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động kịp thời. Nếu công ty vẫn không chốt sổ, trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn hoặc không đóng đúng, đóng đủ bảo hiểm xã hội cho người lao động thì người lao động có thể liên hệ với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận, huyện (nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở) hoặc Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để được can thiệp giúp đỡ. 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào