Lĩnh vực thu và thẻ bhyt

Hiện tại BHXH đang cho sử dụng hồ sơ điện tử (cho loại 103) rất tiện ích. Tuy nhiên, đơn vị gặp lúng túng trong việc sử dụng và trả thẻ bhyt do các cán bộ thu trả lời khác nhau, vậy đơn vị xin hỏi thông tin để chốt lại câu trả lời chính xác và làm căn cứ để đơn vị có thể nói chuyện với cán bộ thu: 1. Đơn vị đóng dấu hạn sử dụng cuối rồi mới báo giảm, vậy khi trả thẻ thì có phải trả lúc nào cũng không bị trừ tiền 4.5% đúng không? 2. Đơn vị không đóng dấu hạn sử dụng cuối và sau đó có làm hồ sơ điện tử. Vậy, đơn vị đưa thẻ bhyt cho bưu điện vào đúng hoặc trước ngày cuối của tháng báo giảm là không bị trừ 4.5% tiền thẻ đúng không? Ví dụ: nhân viên giảm từ tháng 5 và làm hồ sơ điện tử thì trả thẻ vào ngày 31/5 hoặc trước ngày 31/5 thông qua bưu điện là không bị trừ tiền thẻ bhyt. 3. Khi trả thẻ, có trường hợp đơn vị bị thu tạm tiền thẻ đến hết giá trị của thẻ. Vậy cho hỏi khi nào thì đơn vị bị tạm thu vì đơn vị không muốn bị ghi nhận nợ tiền bảo hiểm làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhân viên. 4. Đơn vị thường báo tăng cho tháng vào ngày 15 hằng tháng, ví dụ như tăng từ tháng 5 thì báo hồ sơ 103 ngày 15/5. Do đó, khi phát hành thẻ bhyt thì ngày phát hành có thể là 25/5. Vậy, từ ngày 1 -> 24/5 mà nhân viên đi khám thì lấy hóa đơn về có được thanh toán lại tiền bảo hiểm hay không? 5. Đơn vị được đóng chậm tiền bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp 30 ngày mà không bị tính lãi có đúng không? Mong cơ quan bhxh trả lời sớm để đơn vị có thể tuân thủ theo quy định mà không phải hỏi các cán bộ thu nhiều. Xin cảm ơn.

 - Tại Mục 4 công văn số 1139/BHXH-QLT ngày 29/04/2016 của bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh quy định trong tháng khi đơn vị thực hiện giao dịch điện tử báo giảm cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tạm thời điều chỉnh tăng hết giả trị thẻ, đơn vị tập hợp thẻ bảo hiểm y tế các trường hợp ngừng đóng trong tháng trả (1 tháng/lần hoặc theo từng đợt phát sinh) cho cơ quan bảo hiểm xã hội qua Bưu điện, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giảm giá trị thẻ tương ứng thời gian đã tăng từ lúc báo giảm. Đơn vị phải có trách nhiệm thu hồi thẻ bảo hiểm y tế từ lúc người lao động ngưng tham gia và chịu trách nhiệm thanh toán chi phí khám chữa bệnh phát sinh nếu có của người lao động từ ngày đầu tháng giảm. Ví dụ: a. Người lao động nghỉ việc từ 01/04/2016. Đơn vị nộp hồ sơ báo giảm từ ngày 21/03/2016 đến 31/03/2016, đơn vị trả thẻ bảo hiểm y tế chậm nhất đến ngày 30/4/2016 thì đơn vị không phải đóng bổ sung giá trị thẻ tháng 4/2016. Trường hợp trả thẻ bảo hiểm y tế sau ngày 30/4/2016 sẽ bị tính bổ sung giá trị thẻ tương ứng của tháng trả thẻ trễ. b. Người lao động nghỉ việc từ 01/04/2016. Đơn vị nộp hồ sơ báo giảm từ ngày 01/4/2016 đến 20/4/2016, đơn vị trả thẻ bảo hiểm y tế chậm nhất đến ngày 30/4/2016 thì đơn vị phải đóng bổ sung giá trị thẻ tháng 4/2016. c. Người lao động nghỉ việc từ 01/4/2016, thẻ bảo hiểm y tế đã được cơ quan bảo hiểm xã hội đóng dấu “Hạn sử sụng đến 31/3/2016” thì đơn vị được thẻ trong năm tài chính và không phải đóng bổ sung giá trị thẻ từ tháng 4/2016 đến hết giá trị thẻ. 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thẻ bảo hiểm y tế

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào