Hồ sơ điện tử
Kể từ ngày 01/01/2016, các quy định thủ tục hồ sơ thực hiện theo Quyết định 959/QĐ-BHXH ngày 09/09/2015 của bảo hiểm xã hội Việt Nam, ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế. Như vậy, khi thực hiện giao dịch điện tử trên phần mềm KBHXH bạn phải chọn quyết định 959. Khi thực hiện giao dịch Bảo hiểm xã hội điện tử, các đơn vị cần lưu ý một số điểm sau đây: - Sau khi thực hiện báo cáo biến động về lương hoặc nhân sự qua giao dịch điện tử, khi nhận được kết quả hồ sơ hợp lệ tức là hồ sơ đã được xử lý xong, bạn không cần nộp hồ sơ giấy qua bưu điện. - Hồ sơ chỉ báo giảm lao động nghỉ việc, nghỉ thai sản, nghỉ ốm; điều chỉnh mức lương, chức danh giai đoạn chưa chốt sổ bảo lưu qua giao dịch điện tử thì không có kết quả trả về, khi công ty nhận được kết quả từ cơ quan Bảo hiểm xã hội thông báo ""hồ sơ hợp lệ"" tức là hồ sơ giảm lao động hoặc điều chỉnh đã được xử lý xong. - Những trường hợp phát sinh cấp sổ bảo hiểm xã hội, cấp thẻ bảo hiểm y tế, điều chỉnh thông tin cá nhân trên sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế nếu hồ sơ hợp lệ thì cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tiến hành in sổ bảo hiểm xã hội, in thẻ bảo hiểm y tế và trả kết quả về đơn vị qua bưu điện. Trường hợp giảm lao động bạn cần nộp thẻ bảo hiểm y tế trả cơ quan bảo hiểm xã hội theo phiếu giao nhận hồ sơ số 105 qua đường bưu điện, việc tăng giá trị thẻ được thực hiện theo nguyên tắc tại Mục 4 công văn số 1139/BHXH-QLT ngày 29/04/2016 của bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh quy định trong tháng khi đơn vị thực hiện giao dịch điện tử báo giảm cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ tạm thời điều chỉnh tăng hết giả trị thẻ, đơn vị tập hợp thẻ bảo hiểm y tế các trường hợp ngừng đóng trong tháng trả (1 tháng/lần hoặc theo từng đợt phát sinh) cho cơ quan bảo hiểm xã hội qua Bưu điện, cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ giảm giá trị thẻ tương ứng thời gian đã tăng từ lúc báo giảm. Đơn vị phải có trách nhiệm thu hồi thẻ bảo hiểm y tế từ lúc người lao động ngưng tham gia và chịu trách nhiệm thanh toán chi phí khám chữa bệnh phát sinh nếu có của người lao động từ ngày đầu tháng giảm. Ví dụ: a. Người lao động nghỉ việc từ 01/04/2016. Đơn vị nộp hồ sơ báo giảm từ ngày 21/03/2016 đến 31/03/2016, đơn vị trả thẻ bảo hiểm y tế chậm nhất đến ngày 30/4/2016 thì đơn vị không phải đóng bổ sung giá trị thẻ tháng 4/2016. Trường hợp trả thẻ bảo hiểm y tế sau ngày 30/4/2016 sẽ bị tính bổ sung giá trị thẻ tương ứng của tháng trả thẻ trễ. b. Người lao động nghỉ việc từ 01/04/2016. Đơn vị nộp hồ sơ báo giảm từ ngày 01/4/2016 đến 20/4/2016, đơn vị trả thẻ bảo hiểm y tế chậm nhất đến ngày 30/4/2016 thì đơn vị phải đóng bổ sung giá trị thẻ tháng 4/2016. c. Người lao động nghỉ việc từ 01/4/2016, thẻ bảo hiểm y tế đã được cơ quan bảo hiểm xã hội đóng dấu “Hạn sử sụng đến 31/3/2016” thì đơn vị được thẻ trong năm tài chính và không phải đóng bổ sung giá trị thẻ từ tháng 4/2016 đến hết giá trị thẻ. Hiện tại, cơ quan BHXH chỉ thực hiện giao dịch điện tử hoàn toàn đối với phiếu giao nhận hồ sơ 103. Các loại thủ tục hồ sơ khác bạn kê khai trên phần mềm, hoặc lấy mẫu trên trang web lập hồ sơ gửi cơ quan BHXH qua bưu điện.
Thư Viện Pháp Luật