Đã nhận sổ bảo hiểm thì có được nhận tiền BH nữa không
Căn cứ Khoản 2 Điều 18 Luật Bảo hiểm xã hội số 58/2014/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2014, người lao động có quyền được cấp và quản lý sổ bảo hiểm xã hội. Khoản 5 Điều 21 Luật trên quy định người sử dụng lao động có trách nhiệm phối hợp với cơ quan bảo hiểm xã hội trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động, xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật. Điều 43 Bộ luật Lao động quy định: “Trong thời hạn 7 ngày, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày”. Vì vậy, doanh nghiệp có trách nhiệm phải chốt sổ và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động. Bạn hãy liên hệ công ty FAPV để xác nhận tình trạng sổ BHXH và nhận lại sổ. Nếu công ty vẫn không chốt sổ, trả sổ bảo hiểm xã hội cho bạn hoặc không đóng đúng, đóng đủ bảo hiểm xã hội cho NLĐ thì NLĐ có thể liên hệ với Phòng Lao động- Thương binh và Xã hội quận, huyện (nơi đơn vị sử dụng lao động đặt trụ sở) hoặc Thanh tra Sở Lao động-Thương binh và Xã hội để được can thiệp giúp đỡ. Căn cứ Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn dưới Luật, chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động kể từ ngày 01/01/2016 được thực hiện như sau: - Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm đảm bảo cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội 2014. - Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau: + 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014; + 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi; Như vậy, nếu thời gian làm việc của bạn đã đóng BHXH và chốt sổ bảo lưu ,sau 1 năm nghỉ việc bạn không tiếp tục đóng BHXH thì bạn có thể lập thủ tục để hưởng trợ cấp BHXH 1 lần theo quy định trên. Hồ sơ hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội 1 lần, bạn thực hiện theo phiếu giao nhận hồ sơ 608/……………/CĐBHXH. Hồ sơ bao gồm: - Sổ BHXH, hoặc Sổ BHXH và các trang tờ rời, hoặc Tờ bìa sổ và các trang tờ rời (bản chính) và Mẫu số C15-TS (nếu có); - Đơn đề nghị hưởng trợ cấp BHXH 01 lần theo Mẫu số 14-HSB (bản chính). Lưu ý: - Khi nộp hồ sơ đề nghị người lao động cung cấp bản chính Sổ hộ khẩu hoặc Sổ tạm trú và CMND để đối chiếu. - Từ ngày 01/01/2012, sổ BHXH sau khi giải quyết trợ cấp BHXH 01 lần sẽ được cơ quan BHXH lưu trữ, không trả lại cho người lao động. - Hồ sơ nộp từ ngày 15/02/2016 cơ quan BHXH sẽ cấp tờ bìa và tờ rời của quá trình BH thất nghiệp chưa hưởng, người lao động có trách nhiệm bảo quản và nộp cho đơn vị nơi làm việc mới để làm cơ sở tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp. - Trường hợp người lao động nộp hồ sơ là bản chụp thì phải kèm theo bản chính để cán bộ tiếp nhận hồ sơ đối chiếu và xác nhận. Thủ tục hồ sơ được đăng tại trang web http://bhxhtphcm.gov.vn/thu-tuc-ho-so-mot-cua/3/thu-tuc-ho-so-giai-quyet-che-do-bhxh/.
Thư Viện Pháp Luật