Có thể truy lĩnh các khoản phí bảo hiểm mà doanh nghiệp đã thu được không?
Căn cứ khoản 3 Điều 186 Luật lao động số 10/2012/QH13 ngày 08/06/2013 quy định "Đối với người lao động không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp thì ngoài việc trả lương theo công việc, người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền cho người lao động tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định"
Xét trường hợp của ông, Ông đang hưởng chế độ hưu trí và được cấp thẻ BHYT hàng năm do đó ông không phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Điều 2 Luật BHXH số 71/2006/QH11 ngày 29/06/2014 và không phải tự đóng bảo hiểm y tế bắt buộc theo quy định tại điều 13 Luật Bảo hiểm y tế số 25/2008/QH12 ngày 14/11/2008.
Việc đơn vị ông trả lời như vậy là đúng quy định và ông nên đề nghị đơn vị nơi ông đang công tác, báo với cơ quan bảo hiểm xã hội (BHXH) nơi đang đăng nộp BHXH, BHYT trường hợp của ông để thực hiện cắt giảm, đồng thời yêu cầu BHXH thoái thu theo quy định. Và phần thoái thu đó sẽ được trả lại cho ông theo quy định nêu trên.
Thư Viện Pháp Luật