Hỏi về thời gian nhận và giải quyết bảo hiểm thất nghiệp
1. Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/03/2015 của Chính phủ quy định trung tâm dịch vụ việc làm có trách nhiệm xem xét, trình Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp của người lao động trong thời hạn 20 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định, trường hợp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp gửi theo đường bưu điện thì ngày nhận hồ sơ được tính là ngày chuyển đến ghi trên dấu bưu điện. 2. Thời gian giải quyết chốt sổ BHXH là 07 ngày làm việc đối với trường hợp bình thường, trường hợp của bà tham gia BHXH theo hai số sổ: 7912395872 và 7911300067 nên thời gian giải quyết chốt sổ là 26 ngày làm việc do phải gộp quá trình đóng BHXH, BHTN từ 2 sổ BHXH nêu trên về 1 sổ BHXH. 3. Thời gian làm hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp là trong vòng 03 tháng từ lúc nghỉ việc, hiện nay ông (bà) vẫn còn thời hạn đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp. Việc yêu cầu người lao động có nhiều sổ BHXH phải chủ động gộp sổ khi bắt đầu tham gia BHXH đã được cơ quan BHXH thông báo nhiều lần cho đơn vị sử dụng lao động (kể cả những trường hợp cho người khác mượn nhân thân để tham gia BHXH) để người lao động biết và thực hiện trách nhiệm gộp sổ. Tuy nhiên, qua nhiều năm vẫn còn rất nhiều trường hợp có nhiều sổ BHXH không chủ động gộp trước mà phải chờ đến khi chốt sổ và cơ quan BHXH kiểm tra, phát hiện có yêu cầu mới thực hiện. Do đó, vấn đề lỗi của ai trong trường hợp chậm (nếu có) mà không kịp đăng ký thất nghiệp thì có thể xử lý bằng cách khởi kiện tại Tòa án.
Thư Viện Pháp Luật