Hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp
Bảo hiểm thất nghiệp: Điều 49 Luật Việc làm quy định người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây: 1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây: a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng; 2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc xác định thời hạn, hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc không xác định thời hạn; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng. 3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm; 4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Nếu ông (bà) đủ điều kiện theo quy định nêu trên thì liên hệ Trung tâm Dịch vụ việc làm để đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời hạn đăng ký là 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật tức là nghỉ việc không đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định của Bộ Lao động (ví dụ: tự ý nghỉ việc không báo trước cho người sử dụng lao động biết)
Thư Viện Pháp Luật