Cơ quan Bảo hiểm xã hội phải làm những thủ tục gì khi người lao động đăng ký, đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu?
Theo quy định tại Quyết định số 3636/QĐ-BHXH ngày 16 tháng 6 năm 2008 và công văn số 1564/BHXH-BT ngày 02 tháng 6 năm 2008 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, khi người lao động đăng ký, đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện lần đầu, Cơ quan Bảo hiểm xã hội phải làm những thủ tục sau:
- Tiếp nhận hồ sơ thực hiện kiểm đếm, sau đó viết Giấy biên nhận giao cho người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện (ghi rõ số lượng và thời gian đến nhận lại hồ sơ).
- Thẩm định, đối chiếu nội dung kê khai trên Tờ khai với bản sao Giấy khai sinh. Trường hợp có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc hoặc bảo hiểm xã hội tự nguyện trước đó thì phải đối chiếu giữa nội dung ghi trên Bản ghi quá trình và sổ bảo hiểm xã hội. Nếu khớp đúng thì căn cứ vào số sổ bảo hiểm xã hội do bảo hiểm xã hội tỉnh cấp trên bản Đăng ký kế hoạch cấp số sổ bảo hiểm xã hội, để ghi số sổ bảo hiểm xã hội vào Tờ khai của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện, mở Sổ theo dõi quá trình đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, đồng thời cập nhật toàn bộ thông tin trên Tờ khai, Bản ghi quá trình vào cơ sở dữ liệu, nếu sai thì phải hướng dẫn cụ thể.
- Chuyển cơ sở dữ liệu bằng (Email hoặc đĩa...) về bảo hiểm xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để bảo hiểm xã hội tỉnh tích hợp. Thời gian chuyển: Hằng ngày hoặc định kỳ vào ngày 10, 20 và ngày cuối tháng, nếu trùng vào ngày nghỉ tuần hoặc ngày nghỉ lễ thì chuyển sang ngày kế tiếp.
- Ghi các nội dung trên sổ bảo hiểm xã hội, sau đó chuyển trả người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện 01 Tờ khai và sổ bảo hiểm xã hội để họ lưu giữ, lưu lại Bản ghi quá trình.
Thư Viện Pháp Luật