Số ngày nghỉ được bảo hiểm chi trả trong trường hợp vợ sinh mổ
Luật Việc làm quy định mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Do không nêu rõ quá trình đóng bảo hiểm thất nghiệp nên BHXH/TP không thể tính số tiền ông (bà) được lãnh. Ông (bà) hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp không ảnh hưởng đến việc hưởng bảo hiểm xã hội một lần hoặc lương hưu vì đây là hai chế độ hoàn toàn khác nhau. Luật Việc làm quy định Người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp sau đây: a) Hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp; b) Tìm được việc làm; c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; d) Hưởng lương hưu hằng tháng; đ) Sau 02 lần từ chối nhận việc làm do trung tâm dịch vụ việc làm nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp giới thiệu mà không có lý do chính đáng; e) Không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng trong 03 tháng liên tục; g) Ra nước ngoài để định cư, đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; i) Bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi vi phạm pháp luật bảo hiểm thất nghiệp; k) Chết; l) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; m) Bị tòa án tuyên bố mất tích; n) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù. Như vậy, trong thời gian hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp mà ông (bà) có việc làm và tiếp tục tham gia BHXH, BHTN thì bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp. Không ảnh hưởng đến kết quả đóng bảo hiểm xã hội trước đó./.
Thư Viện Pháp Luật