Về chi phí thẩm định, thẩm tra thiết kế xây dựng công trình

Ông Lê Quang Tân, (phường Mỹ An, TP. Đà Nẵng) phản ánh: Theo Điều 18 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP ngày 10/2/2009 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình: “Chủ đầu tư có thể thuê tư vấn thẩm tra một phần hoặc toàn bộ các nội dung trên để làm cơ sở cho việc thẩm định. Kết quả thẩm tra được thể hiện bằng văn bản”. Nhưng một số chủ đầu tư là các Sở chuyên ngành vừa thu tiền lệ phí thẩm định với tư cách chủ đầu tư, vừa thu chi phí thẩm tra thay cho việc thuê tư vấn. Ông Tân muốn được biết việc làm trên có đúng với quy định không?

Theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công. Để tổ chức công tác thẩm định, chủ đầu tư được sử dụng khoản lệ phí thẩm định theo quy định để chi phí họp, hội thảo (nếu cần), chi phí hành chính... khoản chi phí này được tính trong tổng mức đầu tư của dự án.

Trường hợp chủ đầu tư không đủ điều kiện năng lực thì có thể thuê tư vấn (không phải là các Sở chuyên ngành) để thẩm tra một phần hoặc toàn bộ hồ sơ thiết kế để làm căn cứ thẩm định. Để thuê tư vấn thẩm tra, chủ đầu tư phải ký hợp đồng với tổ chức tư vấn và phải trả chi phí cho công tác thẩm tra theo quy định. Khoản chi phí này được tính trong tổng mức đầu tư của dự án.

Như vậy, theo quy định hiện hành nếu các Sở chuyên ngành của tỉnh được giao làm chủ đầu tư thì các chủ đầu tư này phải bỏ ra chi phí để thực hiện công tác thẩm định, thẩm tra chứ không có thể thu các chi phí này.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Thiết kế xây dựng

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào