Về chi phí thẩm định, thẩm tra thiết kế xây dựng công trình
Theo quy định tại Điều 18 Nghị định số 12/2009/NĐ-CP của Chính phủ, chủ đầu tư có trách nhiệm tổ chức thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật, thiết kế bản vẽ thi công. Để tổ chức công tác thẩm định, chủ đầu tư được sử dụng khoản lệ phí thẩm định theo quy định để chi phí họp, hội thảo (nếu cần), chi phí hành chính... khoản chi phí này được tính trong tổng mức đầu tư của dự án.
Trường hợp chủ đầu tư không đủ điều kiện năng lực thì có thể thuê tư vấn (không phải là các Sở chuyên ngành) để thẩm tra một phần hoặc toàn bộ hồ sơ thiết kế để làm căn cứ thẩm định. Để thuê tư vấn thẩm tra, chủ đầu tư phải ký hợp đồng với tổ chức tư vấn và phải trả chi phí cho công tác thẩm tra theo quy định. Khoản chi phí này được tính trong tổng mức đầu tư của dự án.
Như vậy, theo quy định hiện hành nếu các Sở chuyên ngành của tỉnh được giao làm chủ đầu tư thì các chủ đầu tư này phải bỏ ra chi phí để thực hiện công tác thẩm định, thẩm tra chứ không có thể thu các chi phí này.
Thư Viện Pháp Luật