Chế độ BHYT khi khám chữa bệnh đúng tuyến, vượt tuyến, trái tuyến

Tôi có người nhà đã mua bảo hiểm y tế được một tháng.Tuần trước do khó thở nên người nhà tôi đã đi khám và được bệnh viện kết luận Ung thư phổi giai đoạn 3, nay đã về nhà chưa nhập viện. Xin hỏi, người nhà tôi sẽ được hưởng quyền lợi gì nếu nhập viện điều trị ( vượt tuyến/ đúng tuyễn)? Sau này nếu muốn điều trị kĩ thuật cao thì sẽ được hưởng chế độ gì? Sau bao nhiêu lâu kể từ 31/8/2015. Xin trân trọng cảm ơn!

* Thứ 1: Người tham gia BHYT được hưởng quyền lợi khi khám chữa bệnh đúng tuyến và khi khám chữa bệnh vượt tuyến, trái tuyến?

- Theo quy định tại Điều 22 luật BHYT sửa đổi, bổ sung thì:

1. Người tham gia bảo hiểm y tế khi đi khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến, có trình thẻ BHYT (theo quy định tại các điều 26, 27 và 28 của Luật này) thì được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng với mức hưởng như sau:

a) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại các điểm a, d, e, g, h và i khoản 3 Điều 12 của Luật này. Chi phí khám bệnh, chữa bệnh ngoài phạm vi được hưởng bảo hiểm y tế của đối tượng quy định tại điểm a khoản 3 Điều 12 của Luật này được chi trả từ nguồn kinh phí bảo hiểm y tế dành cho khám bệnh, chữa bệnh của nhóm đối tượng này; trường hợp nguồn kinh phí này không đủ thì do ngân sách nhà nước bảo đảm;

b) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với trường hợp chi phí cho một lần khám bệnh, chữa bệnh thấp hơn mức do Chính phủ quy định và khám bệnh, chữa bệnh tại tuyến xã;

c) 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi người bệnh có thời gian tham gia bảo hiểm y tế 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, trừ trường hợp tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến;

d) 95% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với đối tượng quy định tại điểm a khoản 2, điểm k khoản 3 và điểm a khoản 4 Điều 12 của Luật này;

đ) 80% chi phí khám bệnh, chữa bệnh đối với các đối tượng khác.

2. Trường hợp một người thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế theo đối tượng có quyền lợi cao nhất.

3. Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế tự đi khám bệnh, chữa bệnh không đúng tuyến được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán theo mức hưởng quy định tại khoản 1 Điều này theo tỷ lệ như sau:

a) Tại bệnh viện tuyến trung ương là 40% chi phí điều trị nội trú;

b) Tại bệnh viện tuyến tỉnh là 60% chi phí điều trị nội trú từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2020; 100% chi phí điều trị nội trú từ ngày 01 tháng 01 năm 2021 trong phạm vi cả nước;

c) Tại bệnh viện tuyến huyện là 70% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày Luật này có hiệu lực đến ngày 31 tháng 12 năm 2015; 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh từ ngày 01 tháng 01 năm 2016.

- Từ quy định trên, đối chiếu với trường hợp người nhà của bạn bị ung thư phổi (mới mua BHYT 1 tháng) nếu khám bệnh, chữa bệnh đúng tuyến thì mức hưởng là 80% chi phí; nếu khám chữa bệnh nội trú, trái tuyến tại bệnh viện tuyến tỉnh tỷ lệ được hưởng 60% của mức hưởng và khi khám, chữa bệnh nội trú, trái tuyến tại bệnh viện tuyến Trung ương thì tỷ lệ được hưởng 40% của mức hưởng.

* Thứ 2: Trường hợp người bệnh có thẻ BHYT được chỉ định sử dụng dịch vụ kỹ thuật (DVKT) cao chi phí lớn:

- Trong thời gian chờ Bộ Y tế ban hành danh mục và tỷ lệ, điều kiện thanh toán đối với DVKT y tế, Vật tư y tế thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT theo quy định tại Khoản 14, Điều 1 của Luật BHYT sửa đổi, bổ sung, cơ quan BHXH tạm thời thanh toán chi phí của các DVKT này theo quy định sau:

+ 100% chi phí cho một lần sử dụng DVKT cao chi phí lớn đối với các đối tượng có thẻ BHYT mang mã quyền lợi số 1 theo quy định tại Khoản 2, Điều 2 Quyết định số 1314/QĐ-BHXH.

+ 100% chi phí nhưng không vượt quá 40 tháng lương cơ sở hiện hành cho một lần sử dụng DVKT cao chi phí lớn đối với các đối tượng có thẻ BHYT mang mã quyền lợi số 2 theo quy định tại Khoản 2, Điều 2 Quyết định số 1314/QĐ-BHXH.

+ 95% chi phí nhưng không vượt quá 40 tháng lương cơ sở hiện hành cho một lần sử dụng DVKT cao chi phí lớn đối với các đối tượng có thẻ BHYT mang mã quyền lợi số 3 theo quy định tại Khoản 2, Điều 2 Quyết định số 1314/QĐ-BHXH.

+ 80% chi phí nhưng không vượt quá 40 tháng lương cơ sở hiện hành cho một lần sử dụng DVKT cao chi phí lớn đối với các đối tượng có thẻ BHYT mang mã quyền lợi số 4 theo quy định tại Khoản 2, Điều 2 Quyết định số 1314/QĐ-BHXH.

+ 100% chi phí nhưng không vượt quá 40 tháng lương cơ sở hiện hành đối với người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục tính từ thời điểm người đó tham gia BHYT đến thời điểm đi KCB và có số tiền cùng chi trả chi phí KCB lũy kế trong năm (phần 5% và 20% quy định tại Điểm d và Điểm đ, Khoản 1, Điều 22 sửa đổi, bổ sung Luật BHYT) lớn hơn 6 tháng lương cơ sở, tính từ thời điểm tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục, trừ trường hợp tự đi KCB không đúng tuyến.

- Đối chiếu với người nhà của bạn nếu khám chữa bệnh đúng tuyến, có chỉ định thực hiện dịch vụ kỹ thuật cao, thì tỷ lệ hưởng là 80% chi phí nhưng không vượt quá 40 tháng lương cơ sở hiện hành cho một lần sử dụng DVKT cao chi phí lớn.

* Thứ 3: Từ ngày 1/1/2015 không còn quy định điều kiện về thời gian để được hưởng chi phí dịch vụ kỹ thuật cao đối với đối tượng có mã thẻ BHYT là GD; do đó,  nếu người nhà của bạn đã tham gia BHYT và thẻ có giá trị sử dụng từ ngày 31/8/2015 thì được hưởng ngay dịch vụ kỹ thuật cao từ ngày 31/8/2015.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm y tế

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào