Người lao động mượn hồ sơ của nười khác để đi làm

Con tên Phát cách đây 2 năm con chưa đủ tuổi để đi làm, nhưng vì gia đình con khó khăn về tiền bạc và ba con đang bệnh nặng nên con đã mượn giấy CMND và sổ Hộ khẩu để làm hồ sơ xin việc làm để kiếm thêm thu nhập cho gia đình. Con mượn giấy của con người Cô út (em gái ba con) trong quá trình con đang làm việc thì người Cô út đã đòi giấy lại và đòi con phải đưa luôn sổ bảo hiểm và nói đó là sổ của con Cô út. Sổ BHXH đang đứng tên người đó, nhưng con làm được gần 3 năm đóng BHXH. Nay ba con đã mất, nhà chỉ có 2 mẹ con, nên con không biết hỏi ai rất mong cô chú giải đáp giúp con. Con xin cảm ơn cô chú rất nhiều. 

Bảo hiểm xã hội tỉnh Tây Ninh trả lời về trường hợp mượn hồ sơ của người khác đi làm như sau:
       Việc người lao động mượn hồ sơ của nười khác để đi làm là vi phạm Khoản 1, Điều 137 Luật BHXH. Tuy nhiên, để điều chỉnh lại cho đúng với tên thật của mình, người lao động lập hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH gửi cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh, cụ thể như sau:
       - 01đơn đề nghị cấp lại sổ BHXH, kèm theo sổ BHXH đã cấp và tờ khai cấp sổ lần đầu.
       - 01Sơ yếu lý lịch khai lại đúng với nhân thân của người lao động, có xác nhận của người sử dụng lao động.
       - 01Bản xác nhận của người sử dụng lao động về thời gian người lao động làm việc tại đơn vị, có cam kết chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung xác nhận;
       - 01Bản cam kết của người cho mượn hồ sơ và người mượn hồ sơ, có chứng thực của chính quyền địa phương.
       Trường hợp của bạn nên đến liên hệ trực tiếp với cơ quan Bảo hiểm xã hội tỉnh hoặc Bảo hiểm xã hội huyện để được hướng dẫn cụ thể hơn./.
 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào