Tiếp tục tham gia BHXH tới giờ liên tục được 24 tháng nếu không tham gia BH nữa tôi có được lãnh tiền BH và BHTN không?

Tôi lúc trước làm nhà mát xi măng FICO Tây Ninh có tham gia BHXH được khoảng gần 5 năm, vào tháng 2/2013 tôi nghỉ việc và tạm thời không tiếp tục đóng bảo hiểm. Vào đầu năm 2014, tôi tiếp tục tham gia BHXH tới giờ liên tục được 24 tháng. Nếu bây giờ tôi không tham gia BH nữa tôi có được lãnh tiền BH và BHTN không? Nếu được lãnh thì lãnh bao nhiêu và thủ tục như thế nào ?

1.Về chế độ BHXH: 
- Về điều kiện hưởng: Điều 30, Nghị định số 152/2006/NĐ-CP, ngày 22/12/2006 hướng dẫn một số điều của Luật BHXH bắt buộc  quy định về điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần:
+ Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 26 Nghị định này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;
+ Suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;
+ Sau 12 tháng nghỉ việc nếu không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội và có yêu cầu nhận bảo hiểm xã hội một lần mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội;
+  Ra nước ngoài để định cư.
- Về mức hưởng: mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm tính bằng 1,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội.
Bạn liên hệ cơ quan BHXH nơi cư trú để được được hướng dẫn làm thủ tục hưởng chế độ BHXH một lần.
2.Về chế độ BHTN:
- Về điều kiện hưởng: Luật Việc làm số 38/2013/QH13 quy định  về điều kiện hưởng bảo hiểm thất nghiệp:
+  Người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc (trừ trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật).
+ Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 và trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của luật Việc làm.
+ Trong thời hạn 3 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại Trung tâm dịch vụ việc làm.
- Về mức hưởng và thời gian hưởng:
+  Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
+ Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.
Như vậy, sau khi chấm dứt hợp đồng, Bạn liên hệ Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh để được hướng dẫn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp./.
 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào