Thủ tục báo giảm lao động
Công ty Bạn cần phối hợp với cơ quan BHXH trả sổ BHXH cho người lao động, xác nhận thời gian đóng BHXH khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc hoặc thôi việc theo quy định của pháp luật.
Hồ sơ giải quyết báo giảm lao động và xác nhận sổ BHXH đối với các trường hợp ngừng việc gồm:
- Đơn vị: Danh sách lao động tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) (Mẫu D02-TS).
- Người lao động: Thẻ BHYT còn thời hạn sử dụng (trừ trường hợp chết, chờ giải quyết chế độ hưu trí, trợ cấp tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp hàng tháng).
Sau khi tuyển dụng được nhân viên mới vào làm việc, đơn vị thực hiện tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động theo quy định của pháp luật.
Theo quy định tại Điểm 1.5, Khoản 1, Điều 4 Quyết định số 959/QĐ-BHXH thì người quản lý doanh nghiệp, người quản lý điều hành hợp tác xã có hưởng tiền lương thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Do đó, Bạn là Giám đốc Công ty thuộc đối tượng bắt buộc tham gia BHXH, BHYT, BHTN. Đề nghị đơn vị thực hiện báo tăng lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN đối với Bạn (Giám đốc) theo quy định của pháp luật cùng với việc báo giảm 04 nhân viên nêu trên. Trường hợp toàn bộ nhân viên kể cả Giám đốc tại đơn vị nghỉ việc, không còn người lao động để duy trì hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp thì ngoài thủ tục báo giảm lao động, đơn vị cần phải thông báo với cơ quan BHXH để thực hiện các thủ tục ngừng đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định tại Điều 40 Quyết định số 959/QĐ-BHXH. Trường hợp đơn vị không thực hiện đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động làm việc tại đơn vị sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 95/2013/NĐ-CP và Nghị định số 88/2015/NĐ-CP của Chính phủ.
Thư Viện Pháp Luật