Cách thức để nhận BHXH 1 lần

Tôi tên Nguyễn Văn Thành, làm việc tại Trường tiểu học Lê Văn Tám, có thời gian tham gia BHXH được 32 năm 11 tháng. Nay tôi đã 54 tuổi, vì có hoàn cảnh gia đình khó khăn nên xin nghỉ việc. tôi làm đơn để xin hưởng chế độ BHXH 1 lần, tuy nhiên bên cơ quan BHXH không giải quyết vì nói luật BHXH quy định nếu làm đến đủ 60 tuổi thì sẽ được nhận lương hưu hàng tháng, hoặc là giám định sức khỏe nếu suy giảm khả năng lao động 61% trở lên thì được nghỉ hưu với tỷ lệ % lương hưu thấp hơn, còn nếu muốn nhận tiền bảo hiểm một lần như vậy họ không thể giải quyết. Tôi xin hỏi BHXH tỉnh là có cách nào để tôi nhận được tiền BHXH 1 lần không?

Theo quy định tại khoản 1 Điều 60 Luật BHXH năm 2014 và Nghị quyết số 93/2015/QH13 ngày 22/6/2015 của Quốc hội về việc thực hiện chính sách hưởng BHXH một lần đối với người lao động được hưởng trợ cấp 1 lần trong các trường hợp sau:

-  Đủ tuổi hưởng lương hưu mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH.

-  Ra nước ngoài để định cư.

- Đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế.

- Sau 1 năm nghỉ việc nếu không tiếp tục tham gia đóng BHXH và có yêu cầu nhận BHXH một lần mà chưa đủ 20 năm đóng BHXH. 

        Như vậy, nếu ông thuộc các trường hợp nêu trên thì thuộc đối tượng được hưởng BHXH một lần. Còn không thuộc các trường hợp nêu trên thì ông phải chờ đến đủ tuổi 60 hoặc là ra Hội đồng giám định y khoa giám định sức khỏe nếu suy giảm 61% trở lên thì được hưởng trợ cấp hưu trí hàng tháng.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào