Chế độ BHXH và BHTN

Tôi tên : Đồng Văn Hùng . hiện là hướng dẫn viên du lịch tự do . Tôi có đóng bảo hiểm ý tế hàng năm . nhứng tôi muốn đóng bảo hiểm xã hội ( BHXH) và bảo hiểm thất nghiệp ( BHTN) thì tôi nên liên hệ bộ phận nào để đăng kí thủ tục ạ .Tôi hộ khẩu tại An Giang nhưng làm việc tại Cần Thơ .Và BHXH AN GIANG cho tôi hỏi : BHXH VÀ BHTN khác nhau thế nào ? đối với tôi hdv tự do , không có bảng lương và thu nhập rõ ràng thì căn cứ vào đâu để đóng bảo hiểm ? Rất mong nhận được câu trả lời của BHXH AN GIANG . Trong khi chờ đợi tôi xin chân thành cảm ơn !

1. Về việc tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện: Trường hợp Bạn là hướng dẫn viên du lịch tự do, không ký hợp đồng lao động (HĐLĐ), hợp đồng làm việc (HĐLV) có thời hạn từ 03 tháng trở lên hoặc HĐLĐ, HĐLV không xác định thời hạn với đơn vị sử dụng lao động nào thì không thuộc đối tượng bắt buộc phải tham gia BHXH, BHTN Bạn có thể tham gia BHXH tự nguyện. Riêng BHTN thì hiện nay theo Luật Việc làm chưa có hình thức tham gia BHTN tự nguyện. Để tham gia BHXH tự nguyện Bạn có thể liên hệ với cơ quan BHXH nơi cư trú để được hướng dẫn thủ tục, hồ sơ.

Mức đóng BHXH tự nguyện: mức đóng hằng tháng bằng 22% mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn. Mức thu nhập tháng do người tham gia BHXH tự nguyện lựa chọn thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn theo quy định của thủ tướng chính phủ và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở tại thời điểm đóng.

2. Điểm khác nhau của BHXH và BHTN:

Bảo hiểm xã hội

Bảo hiểm thất nghiệp

1. Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội.

1. Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào quỹ BHTN.

2. Loại hình BHXH: BHXH bắt buộc và BHXH tự nguyện.

- BHXH bắt buộc: là loại hình BHXH do ngân sách nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia.

- BHXH tự nguyện: là loại hình BHXH do nhà nước tổ chức mà người tham gia được lựa chọn mức đóng, phương thức đóng phù  hợp với thu nhập của mình và nhà nước có trách nhiệm hỗ trợ tiền đóng BHXH để người tham gia hưởng chế độ hưu trí và tử tuất.

2. Loại hình BHTN: Hiện nay chỉ có tham gia BHTN bắt buộc, chưa có hình thức tham gia BHTN tự nguyện.

3. Chế độ hưởng:

- Đối với BHXH bắt buộc gồm 05 chế độ: Ốm đau; Thai sản; Tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; Hưu trí; Tử tuất.

- Đối với BHXH tự nguyện: gồm có 02 chế độ: Hưu trí và Tử tuất.

3. Chế độ hưởng:

- Trợ cấp thất nghiệp;

- Hỗ trợ tư vấn, giới thiệu việc làm;

- Hỗ trợ học nghề;

- Hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động.

4. Tỷ lệ đóng BHXH bắt buộc:

- Người sử dụng lao động: 18%.

- Người lao động: 08%.

Riêng BHXH tự nguyện thì người lao động tự đóng theo mức nêu trên (22%)

4. Tỷ lệ đóng BHTN:

- Người sử dụng lao động: 01%.

- Người lao động: 01%.

- Ngân sách nhà nước hỗ trợ: 01%.

 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào