Chỉ người đứng tên vay hoặc người thừa kế nhận tiền vay vốn HSSV

Sinh viên Nguyễn Văn Tuân (Kinh Môn, Hải Dương), hiện đang học năm thứ 2 trường Đại học Thái Nguyên, được vay vốn tại Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương theo Chương trình tín dụng HSSV, do ông Nguyễn Đình Toán, bố sinh viên Tuân đứng tên. Khi đến đợt giải ngân, do ông Toán đi làm xa nên đã ủy quyền cho vợ ông làm thủ tục, nhưng Ngân hàng không chấp nhận giải ngân. Qua Cổng TTĐT Chính phủ, sinh viên Tuân mong muốn được được giải đáp về trường hợp gia đình mình.

Tại thời điểm làm hồ sơ vay vốn, ông Toán đã ghi tên con gái là người thừa kế. Theo thủ tục của ngân hàng, nếu ông Toán không đến nhận tiền vay thì phải viết giấy ủy quyền cho người thừa kế và phải có xác nhận của UBND xã thì mới được nhận.

Tuy nhiên, thực tế, ông Toán đã ủy quyền cho vợ, không phải người thừa kế, đồng thời giấy ủy quyền lại do con gái ông Toán viết. Điều này trái với quy định nên Ngân hàng không thể giải ngân cho gia đình ông Toán.

Ông Mạnh cũng cho biết, NHCSXH huyện Kinh Môn đã giải thích, hướng dẫn gia đình ông Toán và ông Toán đã đến Ngân hàng để nhận tiền vay.

Trao đổi thêm với ông Lò Văn Đức, Giám đốc Ban Tín dụng HSSV và các đối tượng chính sách khác thuộc NHCSXH Việt Nam, ông Đức khẳng định, quy định hiện nay chỉ cho phép người đứng tên vay hoặc người thừa kế được ủy quyền nhận tiền vay vốn tín dụng HSSV.

Ông Đức cũng cho biết thêm, với một số trường hợp đặc biệt người đứng tên vay và người thừa kế không thể có mặt để nhận tiền giải ngân đúng hạn, hiện Ngân hàng Chính sách xã hội đang xem xét để có hướng giải quyết thỏa đáng, giúp HSSV sớm nhận được nguồn vốn.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào