Có được giám định sức khỏe để nghỉ hưu trước tuổi không?

Nam 54 tuổi, tham gia BHXH 20 năm, trong đó tham gia BHXH bắt buộc được 19 năm và 1 năm tham gia BHXH tự nguyện. Nay sức khỏe yếu tôi nghe nói tham gia BHXH đủ 20 năm thì được nghỉ hưu. Xin hỏi tôi có được giám định sức khỏe để nghỉ hưu trước tuổi không. Nếu không được thì tôi xin đề nghị trả lại số tiền tham gia BHXH tự nguyện một năm để hưởng BHXH một lần hay không? 

Theo Điều 9, Nghị định số 190/2007/NĐ-CP ngày 28/12/2007 của Chính phủ Hướng dẫn một số điều của Luật BHXH về bảo hiểm xã hội tự nguyện quy định: Trường hợp người tham gia BHXH tự nguyện mà trước đó đã có tổng thời gian đóng BHXH bắt buộc từ đủ 20 năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, được hưởng lương hưu với mức thấp hơn.

Như vậy, trường hợp của Ông tham gia BHXH bắt buộc 19 năm nên chưa đủ điều kiện để giám định sức khỏe để nghỉ hưu trước tuổi. Mặt khác Luật BHXH chưa có quy định về thoái thu BHXH cho các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Do đó, Ông chưa đủ điều kiện hưởng lương hưu và không thuộc trường hợp hưởng BHXH một lần mà bảo lưu thời gian đóng BHXH, khi đủ điều kiện về tuổi đời sẽ được hưởng lương hưu./.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào