BHYT đối với cán bộ, chiến sỹ CAND

Một số cán bộ, chiến sĩ trẻ trong ngành Công an gửi thư thắc mắc: Tại sao cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân không được phát thẻ bảo hiểm y tế (BHYT)? Vậy khi phải vào bệnh viện điều trị hoặc đi khám bệnh thì có được hưởng chế độ BHYT không?

Theo quy định tại khoản 2 Điều 12 Luật BHYT thì sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc.

Theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 62/2009/NĐ-CP ngày 27/7/2009 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật BHYT thì mức đóng BHYT của sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn, kỹ thuật đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân được thực hiện như sau:

- Từ ngày 1/7/2009 đến ngày 31/12/2009 mức đóng BHYT là 3% mức tiền lương hàng tháng, trong đó sĩ quan, hạ sĩ quan đóng 1%, Bộ Công an đóng 2%.

- Từ ngày 1/1/2010 mức đóng BHYT là 4,5% mức tiền lương hàng tháng, trong đó sĩ quan, hạ sĩ quan đóng 1,5%, Bộ Công an đóng 3%.

Tuy nhiên, hiện nay Bộ Công an chưa triển khai việc cấp thẻ BHYT đối với cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân. Khi cán bộ, chiến sĩ bị ốm đau, bị bệnh, bị thương trong khi làm nhiệm vụ thì được giới thiệu đến khám, điều trị tại các cơ sở y tế thuộc Bộ Công an, như: Bệnh viện 198, Bệnh viện Y học cổ truyền (tại TP. Hà Nội), Bệnh viện 199 (tại TP. Đà Nẵng), Bệnh viện 30/4 (tại TP. Hồ Chí Minh), các đơn vị bệnh xá, bệnh viện của Công an các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương do Bộ Công an quản lý để được khám chữa bệnh và được hưởng chế độ BHYT mà không cần thẻ BHYT.

Trường hợp cán bộ, chiến sĩ Công an nhân dân khi cấp cứu, bị bệnh, bị thương vượt quá khả năng chuyên môn y tế của ngành Công an thì được chuyển đến khám chữa bệnh tại các cơ sở dân y và được thanh toán toàn bộ hoặc một phần kinh phí khám, chữa bệnh theo quy định của Bộ Công an.

Ngoài ra, theo quy định của Luật BHYT thì thân nhân sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ và sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ Công an nhân dân phục vụ có thời hạn, nếu không thuộc đối tượng tham gia BHYT bắt buộc thì được Bộ Công an mua cấp thẻ BHYT. Việc khám, chữa bệnh, thanh toán kinh phí khám chữa bệnh của các đối tượng này sẽ được thực hiện theo quy định của pháp luật về BHYT hiện hành.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm y tế

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào