Muốn xin nghỉ hưu sớm cần những hồ sơ, thủ tục gì?

Tôi là giáo viên, hiện nay 55 tuổi (nam) có 34 năm 8 tháng đóng BHXH. Nay tôi bị bệnh nhồi máu não di chứng ½ cơ thể bên trái bị yếu, đi lại khó khăn. Tôi muốn xin nghỉ hưu sớm cần những hồ sơ, thủ tục gì? Nếu nghỉ, tôi được hưởng chế độ gì ?

1/ Về điều kiện nghỉ hưu trước tuổi khi bị suy giảm khả năng lao động được quy định tại Điều 51, Luật BHXH và hướng dẫn tại Điều 27, Nghị định 152/2006/NĐ-CP, ngày 22/12/2006 của Chính phủ như sau:

 Người lao động đã đóng BHXH đủ 20 năm trở lên, bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, được nghỉ việc hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với người đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định tại Điều 50, Luật BHXH và Điều 26, Nghị định này khi nam đủ 50 tuổi, nữ đủ 45 tuổi trở lên;

Đối với trường hợp có đủ mười lăm năm trở lên làm nghề hoặc công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Y tế ban hành thì không kể tuổi đời.

Theo như thông tin Ông cung cấp, ông đủ điều kiện hưởng hưởng chế độ hưu trí nếu có kết luận của Hội đồng giám định y khoa suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.

2/ Mức hưởng lương hưu hàng tháng:

Theo khoản 2, điều 52, Luật BHXH: Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện quy định tại Điều 50 của Luật này được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội quy định tại Điều 58, Điều 59 hoặc Điều 60 của Luật này tương ứng với mười lăm năm đóng bảo hiểm xã hội, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội thì tính thêm 2% đối với nam và 3% đối với nữ; mức tối đa bằng 75%. Mức lương hưu hằng tháng của người lao động đủ điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động được tính như trên, sau đó cứ mỗi năm nghỉ hưu trước tuổi quy định thì giảm 1%. Mức lương hưu hằng tháng thấp nhất bằng mức lương tối thiểu chung.

Ngoài ra, theo quy định tại điều 54, Luật BHXH: Người lao động đã đóng bảo hiểm xã hội trên 30 năm đối với nam, trên 25 năm đối với nữ, khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được hưởng trợ cấp một lần; mức trợ cấp một lần được tính theo số năm đã đóng BHXH kể từ năm thứ 31 trở đi đối với nam và năm thứ 26trở đi đối với nữ. Cứ mỗi năm đóng BHXH được tính bằng 0,5 tháng mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH.

Trường hợp của Ông, giám định suy giảm khả năng lao động từ 61% sức khỏe trở lên được hưởng 70% lương hưu và trợ cấp một lần khi nghỉ hưu là 2,5 tháng lương bình quân đóng BHXH.

Hồ sơ gửi cơ quan BHXH:

+ Sổ BHXH;

+ Quyết định nghỉ việc để hưởng chế độ hưu trí do người sử dụng lao động lập kèm theo Giấy đăng ký địa chỉ nơi cư trú khi nghỉ hưu, nơi khám chữa bệnh ban đầu (mẫu số 13-HSB) của người lao động;

+ Biên bản giám định khả năng lao động của Hội đồng giám định y khoa kết luận suy giảm 61% sức khỏe trở lên.

 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào