Nghỉ phép không hưởng lương có ảnh hưởng đến chế độ BHXH

Tôi tên Thu, hiện là một viên chức nhà nước có đóng BHXH trên 12 tháng tính đến hết tháng 5/2014 và tôi đang mang thai được 5 tháng, tôi có một số điều cần được tư vấn liên quan đến chế độ bảo hiểm y tế cho thai sản như sau: Khi tôi mang thai gần 3 tháng thì tôi bị óm nghén và sức khỏe không tốt để đi làm, cho nên tôi có làm đơn xin cơ quan cho tôi được nghỉ phép không hưởng lương kể từ đầu tháng 6/2014 đến ngày dự sinh của tôi 31/10/2014. và cơ quan đã chấp thuận và tịch thu lại thẻ BHYT của tôi. Vậy tôi muốn hỏi: - Tôi nghỉ phép không hưởng lương trong thời gian như vậy có ảnh hưởng đến chế độ BHYT khi sinh không? - Nếu tôi sinh em bé (đúng ngày dự sinh 31/10/2014 hoặc sớm hơn) có được thanh toán BHYT không? nếu được vậy khi nào tôi mới nhận lại được thẻ BHYT của tôi? - Để tôi có thể được hưởng chế độ BHYT vậy điều kiện như thế nào và tôi cần làm gì?

Căn cứ Khoản 1, Điều 15 Luật Bảo hiểm y tế quy định hàng tháng, người sử dụng lao động đóng BHYT cho người lao động và trích tiền đóng BHYT từ tiền lương, tiền công của người lao động để nộp cùng lúc vào quỹ BHYT.

   Trường hợp của bạn xin nghỉ không hưởng lương (không tiếp tục tham gia BHYT) kể từ đầu tháng 6/2014 theo quy định tại Điểm c, Khoản 4, Điều 16 Luật Bảo hiểm y tế, thì thẻ BHYT không có giá trị sử dụng. Bạn muốn tham gia để được hưởng chế độ BHYT, bạn nên đến cơ quan Bảo hiểm xã hội quận, huyện nơi địa phương bạn cư trú để được hướng dẫn cụ thể.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bảo hiểm xã hội

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào