Bị tai biến liệt nửa người, điều trị hơn 5 tháng có được hưởng chế độ bệnh dài ngày không?

Anh tôi 49 tuổi, công tác được 22 năm 8 tháng. Hiện tại bị tai biến liệt nửa người, điều trị hơn 5 tháng nay không khỏi, cơ quan cắt lương, chỉ thanh toán chế độ ốm bình thường nên gia đình gặp nhiều khó khăn. Xin hỏi như vậy anh tôi có được hưởng chế độ bệnh dài ngày không? Nếu xin nghỉ việc thì có được hưởng chế độ BHXH một lần không ? 

Thông tư số 33/TT-LB, ngày 25/6/1987 của Bộ Y tế và Tổng Công đoàn Việt Nam quy định về những bệnh cần chữa trị dài ngày trong đó có bệnh “di chứng do tai biến mạch máu não”. Do đó nếu anh bạn bị bệnh tai biến thì không được hưởng chế độ bệnh dài ngày mà theo quy định của Luật BHXH chỉ được nghỉ hưởng chế độ ốm đau là 40 ngày/năm.
Nếu xin nghỉ việc thì không được hưởng BHXH một lần mà được bảo lưu thời gian đóng BHXH cho đến khi đủ 50 tuổi hưởng lương hưu với mức thấp hơn khi được Hội đồng Giám định Y khoa xác định suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên. (theo quy định của Luật BHXH nếu có thời gian đóng BHXH đủ 20 năm trở lên không được hưởng BHXH một lần, trừ trường hợp ra nước ngoài để định cư).
 

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào