Cắt BHXH bắt buộc tại Doanh nghiệp rồi bây giờ tiếp tục đóng BHXH tự nguyện được không?

Tôi có vấn đề cân giải đáp như sau: Tôi làm việc và tham gia BHXH tại TP.HCM. Hiện tại tôi chuyển về sinh sống tại tp vũng tàu nhưng chưa xin được viêc làm. Tôi muốn làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thủ tục gồm những gì và thực hiện ở đâu (HCM hay Vũng tàu). Tôi cắt BHXH bắt buộc tại Doanh nghiệp rồi, bây giờ tiếp tục đóng BHXH tự nguyện được không, thủ tục như thế nào. Nếu đóng BHXH tự nguyện thì thời gian đóng BHXH bắt buộc có dc cộng dồn vào không. Tôi đang cư trú tại phường Thắng Nhất, TP.Vũng Tàu thì liên hệ ở đâu để tham gia BHXH tự nguyện.

1. Về thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp gồm:

- Quyết định nghỉ việc (Bản chính hoặc bản photo công chứng);

- Sổ BHXH đã được chốt thời gian tham gia kèm 01 bản photo;

- Chứng minh nhân dân kèm 01 bản photo.

Đề nghị bạn liên hệ với Trung tâm giới thiệu việc làm - Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Địa chỉ: 221 Ba Cu, Phường 4, TP. Vũng Tàu (SĐT 3.543.704) để được hướng dẫn cụ thể.

2. Về việc tiếp tục tham gia đóng BHXH tự nguyện:

Theo quy định của Luật BHXH năm 2014 có hiệu lực từ 01/01/2016 thì đối tượng tham gia BHXH tự nguyện là công dân Việt Nam từ đủ 15 tuổi trở lên, không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc.

Như vậy, trường hợp của bạn không thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm bắt buộc nên bạn có thể tham gia BHXH tự nguyện.Thời gian đóng BHXH bắt buộc sẽ được cộng dồn với thời gian tham gia BHXH tự nguyện để tính hưởng chế độ hưu trí và chế độ tử tuất trên cơ sở  tổng thời gian đã đóng BHXH bắt buộc và đóng BHXH tự nguyện.

Thủ tục để tham gia BHXH tự nguyện: Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Doanh nghiệp

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào