Bộ Tài chính trả lời về việc giải ngân các dự án nguồn vốn NSNN

Một ý kiến người dân đã gửi câu hỏi đến Bộ trưởng Tài chính Vương Đình Huệ qua Cổng TTĐT Chính phủ về việc Bộ Tài chính kiểm soát việc giải ngân các dự án bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN) và trái phiếu Chính phủ như thế nào?

Để quản lý thanh toán vốn đầu tư, Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn NSNN (hiện nay là Thông tư số 86/2011/TT-BTC ngày 17/6/2011). Kho bạc Nhà nước đã ban hành Quy trình kiểm soát thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư trong nước qua hệ thống Kho bạc nhà nước (hiện nay là Quy định số 686/QĐ-KBNN ngày 18/8/2009).

Khi giải ngân, chủ đầu tư lập hồ sơ đề nghị thanh toán gửi Kho bạc Nhà nước. Kho bạc Nhà nước thực hiện kiểm soát thanh toán theo nguyên tắc chủ đầu tư tự chịu trách nhiệm về tính chính xác, hợp pháp của khối lượng thực hiện, định mức, đơn giá, dự toán các loại công việc, chất lượng công trình; Kho bạc Nhà nước không chịu trách nhiệm về các vấn đề này. Kho bạc Nhà nước căn cứ vào hồ sơ thanh toán và thực hiện thanh toán theo hợp đồng.

Theo Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn NSNN và vốn trái phiếu Chính phủ quy định, từ năm 2012, việc cấp phát và ứng chi vốn NSNN và vốn trái phiếu Chính phủ từ Kho bạc nhà nước cho các dự án đầu tư (trong kế hoạch) phải theo khối lượng thực hiện.

Đối với các dự án chưa có khối lượng thực hiện, việc tạm ứng vốn tối đa là 30% của tổng mức kế hoạch vốn được giao hàng năm. Việc cấp phát và ứng chi tiếp chỉ thực hiện sau khi thanh toán khối lượng hoàn thành.

Bộ Tài chính đã có văn bản hướng dẫn cơ chế thanh toán này để các Bộ, ngành và địa phương thực hiện và chỉ đạo hệ thống Kho bạc nhà nước trong việc kiểm soát thanh toán theo đúng quy định tại Chỉ thị và sẽ kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện của Bộ, ngành, địa phương.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bộ Tài chính

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào