Tình huống về giao dịch dân sự

A và B vào quán nhậu của C để nhậu, khi nhậu đã say đến lúc tính tiền ra về thì cả A và B đểu không mang theo tiền, số tiền phải thanh toán là 100.000 A móc trong túi B thấy có 10 tờ vé số ( vé chua sổ) mỗi tờ trị giá là 10.000 đồng nên A đã lấy 10 tờ vé số để trả cho C nói là thanh toán tiền nhậu và C đã đồng ý. hôm sau khi vé số xổ thì có 4 tờ trúng giải đặc biệt tri giá 1 tỷ 500 triệu đồng và 6 tở còn lại mỗi tở trung 100.000 triệu đồng. khi biết về việc này thì B đã gặp A và nói chuyện là không đồng ý với việc A đã lấy vé số của mình để trả tiền nhậu. B đã đến gắp C để đòi lại 10 tờ vé số nhưng C không đồng ý, hỏi B có thể đòi lại 10 tờ vé số hay không và giao dich dân sự trên có hiệu lực pháp luật không ?

Trong tình huống trên có hai giao dịch: giao dịch giữa A và B; và giao dịch giữa A và C.

Theo khoản 2 điều 137 BLDS 2005. Hậu quả pháp lý của giao dịch dân sự vô hiệu thì:

Khi giao dịch dân sự vô hiệu thì các bên khôi phục lại tình trạng ban đầu, hoàn trả cho nhau những gì đã nhận, nếu không hoàn trả được bằng hiện vật thì hoàn trả bằng tiền, trừ trường hợp tài sản giao dịch và hoa lợi, lợi tức thu được bị tịch thu theo quy định của pháp luật. Bên có lỗi gây thiệt hại phải bồi thường.

Nếu giao dịch dân sự giữa A và B vô hiệu thì A phải hoàn trả lại 10 tờ vé số ban đầu cho B hoặc khoản tiền tương đương với giá trị vé số đã trúng. Nếu tòa án tuyên bố giao dịch trên không vô hiệu thì B đương nhiên không được nhận lại vé số.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào