Hỗ trợ người lao động học nghề, học ngoại ngữ khi đi xuất khẩu lao động

Nhà nước có chính sách gì để hỗ trợ người lao động học nghề, học ngoại ngữ trước khi đi xuất khẩu lao động?

Chính sách hỗ trợ học phí bồi dưỡng tay nghề, ngoại ngữ,kiến thức cần thiết cho người lao động trước khi đi làm việc có thời hạn tại nước ngoài được quy định tại điểm b, khoản 2 mục II Thông tư liên tịch, số 11/2008/TTLT-BLĐTBXH-BTC ngày 21/7/2008 của Bộ LĐ-TB&XH hướng dẫn và quản lý sử dụng Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước (sau đây gọi là Quỹ), như sau:

 

-         Đối tượng, điều kiện được hỗ trợ: Người lao động là con thương binh, liệt sỹ và người có công hưởng chế độ chính sách ưu đãi, người lao động thuộc diện hộ nghèo, người lao động là người dân tộc thiểu số đi làm việc ở nước ngoài.

-         Mức hỗ trợ: Bằng 50% mức học phí phải nộp theo quy định, nhưng tối đa không quá 1,5 triệu đồng/người lao động.

-         Quy trình, thủ tục chi hỗ trợ:

+ Người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ khi bắt đầu tham gia khoá học bồi dưỡng tay nghề, ngoại ngữ, kiến thức cần thiết làm đơn đề nghị hỗ trợ học phí có xác nhận của UBND cấp xã về hộ khẩu thường trú và loại đối tượng của người lao động.

+ Doanh nghiệp, tổ chức đưa đi lập danh sách người lao động thuộc đối tượng được hỗ trợ kèm theo đơn của người lao động gửi Quỹ;

-         Thời gian giải quyết hỗ trợ: tối da 10 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ theo quy định, Quỹ hỗ trợ kinh phí cho người lao động thông qua doanh nghiệp, tổ chức đưa đi, trường hợp không giải quyết phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do. Chậm nhất 5 ngày làm việc kể từ khi nhận được tiền từ Quỹ, doanh nghiệp, tổ chức đưa đi phải chi trả cho người lao động hoặc giảm học phí tương đương với mức hỗ trợ. 

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Người lao động

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào