Bộ GDĐT hồi đáp về việc điều chỉnh sách giáo khoa
Từ tháng 5/2008 đến nay, Bộ đã tổ chức nhiều đợt đánh giá chương trình, sách giáo khoa phổ thông. Việc đánh giá được thực hiện từ giáo viên đến các Phòng Giáo dục và Đào tạo và Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng thời có sự tham gia đánh giá độc lập của các tổ chức, hiệp hội và những người quan tâm đến giáo dục phổ thông.
Theo kết quả đánh giá, về cơ bản chương trình và sách giáo khoa các cấp học phổ thông đã bám sát mục tiêu giáo dục từng cấp học theo quy định của Luật Giáo dục, cơ bản phù hợp với tâm sinh lý lứa tuổi và trình độ tiếp thu, tư duy của học sinh.
Tuy nhiên, một số nội dung ở chương trình, sách giáo khoa một số môn học chưa thực sự cơ bản, làm cho khối lượng kiến thức gia tăng; chưa thể hiện đầy đủ mức độ hiện đại, cập nhật cần thiết trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; trong sách giáo khoa còn có một số bài dài và khó, chưa phù hợp với học sinh ở các vùng miền khác nhau.
Tiếp thu các ý kiến góp ý, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện rất nhiều các giải pháp rà soát, chỉnh sửa sách giáo khoa. Năm học 2011-2012, trên cơ sở rà soát chương trình, sách giáo khoa, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành văn bản số 5842/BGDĐT-VP ngày 1/9/2011 hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học giáo dục phổ thông theo hướng giảm tải.
Việc điều chỉnh nội dung dạy học theo hướng tinh giảm các nội dung để giáo viên, học sinh dành thời gian cho các nội dung khác, tạo thêm điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học theo yêu cầu của chương trình. Việc điều chỉnh nội dung dạy học thực hiện theo các nguyên tắc, quy trình chặt chẽ nhằm giảm những nội dung trùng lặp trong chương trình, sách giáo khoa của nhiều môn học khác nhau, trùng lặp ở chương trình, sách giáo khoa của lớp dưới và lớp trên, nội dung yêu cầu vận dụng kiến thức quá sâu, sắp xếp chưa hợp lý, nội dung mang đặc điểm địa phương không phù hợp với tất cả các vùng miền khác nhau.
Như vậy, những lý thuyết trong sách giáo khoa không đúng với lứa tuổi đã cơ bản được tinh giảm. Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ tiếp tục tiếp thu những ý kiến phản ánh và sẽ nghiên cứu xem xét việc điều chỉnh, tinh giảm những nội dung phản ánh nếu thấy cần thiết.
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đề nghị độc giả gửi những nội dung góp ý cụ thể để Bộ nghiên cứu, xem xét cụ thể.
Thư Viện Pháp Luật