Không trả sổ BHXH
Căn cứ vào Luật BHXH và các Nghị định của Chính phủ hướng dẫn thi hành luật; Thông tư hướng dẫn của các bộ ngành quy định: Khi người lao động có quyết định nghỉ việc thì trách nhiệm của người sử dụng lao động phải làm các thủ tục gửi cơ quan BHXH để làm các thủ tục chi trả cho người lao động và trả sổ cho người lao động để làm các thủ tục bảo lưu BHXH. Việc người sử dụng lao động không trả sổ cho người lao động và trả lời như anh đã nêu là vi phạm pháp luật về thủ tục thực hiện BHXH được quy định tại Điều 135 Luật BHXH (hành vi cố tình gây khó khăn hoặc cản trở việc hưởng các chế độ của người lao động; không cấp sổ BHXH hoặc không trả sổ BHXH cho người lao động theo quy định của pháp luật). Luật cũng quy định, cơ quan BHXH các cấp có trách nhiệm tổ chức thực hiện chi cho các đối tượng hưởng bảo hiểm, kịp thời, đầy đủ đúng chế độ, chính sách của Nhà nước. Việc chi trả các chế độ bảo hiểm do cơ quan BHXH các cấp trực tiếp thực hiện hoặc hợp đồng với các đơn vị sử dụng lao động, các cơ sở khám, chữa bệnh, các đại diện xã, phường, thị trấn và phải bảo đảm đúng quy định của Nhà nước. Từ quy định như đã nêu trên, anh làm đơn gửi cơ quan BHXH huyện đề nghị can thiệp giúp đỡ, yêu cầu Cty phải hoàn tất các thủ tục về BHXH đối với người lao động nghỉ việc theo quy định của pháp luật.
Thư Viện Pháp Luật