Giấy chứng nhận có sai sót
Theo quy định của Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành (Nghị định 181 và Nghị định số 88/2009) quy định: Khi phát hiện nội dung ghi tên giấy chứng nhận đã cấp có sai sót thì Sở Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm đính chính đối với giấy chứng nhận thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh cấp, Phòng Tài nguyên và Môi trường có trách nhiệm đính chính đối với giấy chứng nhận do UBND cấp huyện cấp. Việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật thực hiện như sau: - Trường hợp giấy chứng nhận đã cấp mà có văn bản của cơ quan điều tra, cơ quan thanh tra kết luận là giấy chứng nhận đã cấp trái với quy định của pháp luật thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm xem xét, nếu kết luận đó là đúng thì ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp. - Trường hợp cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận tự kiểm tra và phát hiện giấy chứng nhận đã cấp là trái pháp luật thì có trách nhiệm thông báo bằng văn bản tới cơ quan thanh tra cùng cấp để thẩm tra. Thanh tra cấp huyện có trách nhiệm thẩm tra đối với giấy chứng nhận do UBND cấp huyện cấp, Thanh tra cấp tỉnh có trách nhiệm thẩm tra đối với giấy chứng nhận do UBND cấp tỉnh hoặc Sở Tài nguyên và Môi trường cấp. Nếu qua thẩm tra có kết luận là giấy chứng nhận cấp trái pháp luật thì cơ quan Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận ra quyết định thu hồi giấy chứng nhận đã cấp; - Trường hợp tổ chức, công dân phát hiện giấy chứng nhận đã cấp trái pháp luật thì gửi kiến nghị, phát hiện đến cơ quan Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận. Cơ quan Nhà nước đã cấp giấy chứng nhận có trách nhiệm xem xét, giải quyết theo quy định. Việc thu hồi giấy chứng nhận đã cấp đối với các trường hợp không thuộc quy định tại khoản 2 điều 42 Nghị định số 181/2004/ NĐ - CP và khoản 2 điều này chỉ được thực hiện khi có bản án hoặc quyết định của TAND đã có hiệu lực thi hành.
Thư Viện Pháp Luật