Tại điểm b của mục 2 quy định đoàn xe vi phạm chở vượt quá tải trọng thiết kế thì:
Công ty tôi áp dụng theo khoản 1 điều 1 Thông tư 03/2011/TT-BGTVT ngày 22/02/2011 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (tham khảo tại Phụ lục 1 và ví dụ 1 của phụ lục 2 ban hành kèm theo văn bản này) thì đoàn xe của Công ty chúng tôi được phép chở như sau:
- Đoàn xe có tổng trục bằng năm, tổng trọng lượng của xe ≤ 44 tấn.
- Đoàn xe có tổng trục bằng sáu hoặc lớn hơn, tổng trọng lượng của xe ≤ 48 tấn.
Nhưng nếu áp dụng như trong Giấy Chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của đầu kéo và sơmi rơ moóc (tham khảo tại ví dụ 2 của Phụ lục 2 ban hành kèm theo văn bản này) thì:
Ví dụ: Trọng lượng bản thân đầu kéo là: 7.111kg, sơmi rơ moóc có trọng lượng bản thân 6.300kg, trọng tải cho phép tham gia giao thông 29.000kg, 01 người được phép chở là 65kg.
Tổng trọng lượng cho phép tham gia giao thông của đoàn xe là:
7.111kg + 6.300kg + 29.000kg + 65kg = 42.476kg
Như vậy, khi Công ty chúng tôi chở hàng hóa thì tổng trọng tải được phép tham gia giao thông là ≤ 48 tấn hay 42,476 tấn và áp dụng như thế nào, bởi vì tôi đã hỏi nhiều người bên giao thông nhưng mỗi người trả lời một cách khác nhau.
Theo quy định khi tham gia giao thông trọng lượng toàn bộ của đoàn xe phải nhỏ hơn hoặc bằng giá trị Trọng lượng toàn bộ theo thiết kế của phương tiện ghi trong Giấy chứng nhận kiểm định (xe nêu trong ví dụ là 42,467 tấn) và đồng thời nhỏ hơn hoặc bằng Trọng lượng toàn bộ của đoàn xe theo quy định của cầu đường (6 trục ≤ 48 tấn).
Như ví dụ của bà Thủy nêu, trọng lượng toàn bộ của đoàn xe khi cân thực tế phải nhỏ hơn hoặc bằng 42.476 kg (trọng lượng toàn bộ của đoàn xe).