Tại sao không cho phép sử dụng xe 3 bánh?
Để kiềm chế gia tăng tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP ngày 29/6/2007 và Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP ngày 04/02/2008 với chủ trương cấm sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới và lưu hành xe ba bánh nói chung, theo đó “không cấp phép mới, cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các loại xe cơ giới ba bánh hiện có đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới ba bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ”. Việc không cấp phép mới cho xe ba bánh lưu hành trong nội thành, nội thị và các quốc lộ là chủ trương chung của Chính phủ nhằm kiềm chế tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông.
Trên cơ sở đó, ngày 30/9/2008, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 1405/CT-TTg hướng dẫn triển khai thực hiện quản lý xe công nông, xe cơ giới ba bánh, xe thô sơ ba, bốn bánh theo quy định tại Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP và Nghị quyết số 05/2008/NQ-CP; đồng thời chỉ đạo Ủy ban nhân dân địa phương thực hiện cơ chế chính sách chuyển đổi nghề nghiệp, phương tiện cho các đối tượng bị đình chỉ. Các Bộ, ngành đã phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để xây dựng và thực hiện chính sách nêu trên.
Về phía Bộ Giao thông vận tải, ngày 24/3/2008, Bộ Giao thông vận tải đã có công văn số 1762/BGTVT-VT chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam ngừng việc kiểm tra chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường các loại xe cơ giới ba bánh kể từ ngày 01 tháng 5 năm 2008 (trừ các loại xe cơ giới dùng làm phương tiện đi lại cho thương binh, người tàn tật).
Việc triển khai, thực hiện chủ trương nêu trên đã có sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị và đến nay đã đạt được kết quả tích cực trong việc góp phần giảm ùn tắc giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông.
Bộ Giao thông vận tải ghi nhận ý kiến phản ánh của Bà Lê Thu Thủy và sẽ giao cho các cơ quan chuyên môn tiếp tục nghiên cứu khi xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật trong thời gian tới.
Thư Viện Pháp Luật