thủ tục cấp mới sổ đất?

Tôi là người dân ở Thanh Khê khi đến 1 cửa quận làm hồ sơ nhà đất, tôi thấy vấn đề này hỏi quý sở như sau : 1.Theo quy định tại quyết định 42 ..ban hành quy định quản lý nhà nước về đất đai … ngày 26-11-2014 của thành phố Đà Nẵng...thì thủ tục cấp giấy yêu cầu người dân nộp 1 bộ hồ sơ. Nhưng tại 1 cửa thanh khê lại yêu cầu chúng tôi photo thêm 1 bộ nữa tức là nộp 2 bộ...việc này đã làm từ vài năm nay. 2. Tại sao khi nộp hồ sơ làm thủ tục cấp mới sổ đất, cấp lai, cấp đổi …lại yêu cầu người dân nộp biên lai thuế nhà đất tại năm đang nộp hồ sơ…nếu không có biên lai hoặc giấy xác nhận đã nộp thuế thì cán bộ đó không nhận hồ sơ…? 3. Tại sao người dân chúng tôi xuống phường xác nhận các loại giấy tờ...trong đó có đất đai...thì các phường lại yêu cầu nộp thuế xây dựng đối với những hộ cấp đổi để công nhận tài sải vào giấy chứng nhận…trong khi đó nhà dân đã xây dựng có giấy phép cách đây 1,2 hoặc năm (tại sao khi đang xây dựng hoặc nhà đang hoàn thiện phường không hướng dẫn cho chúng tôi kê khai nộp thuế xây dựng…trong lúc này chủ thầu phải là người nộp thuế)…Trong khi bộ thủ tục hành chính cấp phường khi xác nhận không yêu cầu người dân phải nộp thuế xây dựng, thuế nhà đất….? 4. Mẫu đơn cấp mới...theo quy định tại QĐ 42 thì người dẫn o cần đến phường xác nhận...mà nộp vào 1 cửa sau đó chi nhánh văn phòng đăng ký chuyển hồ sơ xuống phường để ký xác nhận cho người dân...Nhưng thực tế bắt người dần ký xác nhận ở phường xong rồi thì ở 1 cửa mới nhận hồ sơ...? 5. Nhận sổ đỏ tại cửa quày số 1 của 1 cửa Thanh Khê nhưng thường buổi sáng gần 8h cô này mới có mặt và chiều có lúc 2h mới có mặt, nhưng quy định treo tại phòng 1 cửa lại ghi buổi sáng 7h30 làm việc và chiều là 13h30....đề nghị cấp trên có ý kiến giúp…..

Liên quan đến nội dung thực hiện nghiêm chỉnh giờ giấc làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả: Chiều ngày 27/1/2015, Sở Nội vụ đã tiến hành kiểm tra và lập biên bản việc thực hiện nội quy, quy chế tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Quận Thanh Khê. Theo đó, tại thời điểm kiểm tra (lúc 13h30) việc tiếp nhận và trả kết quả trên lĩnh vực đất đai đầy đủ 03 cán bộ tiếp nhận. Tuy vậy, khi tiến hành làm việc với Giám đốc Chi nhánh đất đai quận Thanh Khê, Sở Nội vụ cũng đã nhắc nhở nội dung nêu trên để Chi nhánh chỉ đạo chấn chỉnh tốt hơn việc thực hiện nghiêm túc nội quy, quy chế trong thời gian tới.

 

- Về việc yêu cầu nộp 01 bộ hồ sơ chính và 01 bộ hồ sơ photo: Việc yêu cầu công dân nộp 01 bộ hồ sơ photo nhằm mục đích giữ gìn bộ hồ sơ gốc trong luân chuyển giữa các cơ quan (tránh các trường hợp rách, mất hoặc làm cũ hồ sơ). Tuy nhiên, việc thực hiện như trên là không phù với các quy định tại Bộ thủ tục hành chính. Sở Nội vụ đã yêu cầu Chi nhánh thực hiện theo đúng quy định hiện hành, công dân chỉ phải nộp một bộ hồ sơ khi thực hiện giao dịch hành chính trên lĩnh vực đất đai.

 

- Về nội dung nộp thuế xây dựng: Hiện nay việc nộp thuế xây dựng được thực hiện theo Công văn số 1098/UBND-VP ngày 09 tháng 12 năm 2014 của UBND quận Thanh Khê về việc phối hợp công tác chống thất thu thuế xây dựng tư nhân trên địa bàn quận. Theo văn bản này, UBND quận yêu cầu Chi cục Thuế quận phân công cán bộ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả thực hiện kiểm tra việc thực hiện nghĩa vụ của tổ chức, công dân liên quan đến việc nộp thuế xây dựng và có xác nhận của UBND phường trước khi tiến hành cấp mới, cấp đổi.

 

Sở Nội vụ rất hoan nghênh đóng góp ý kiến của công dân để hoàn thiện các quy định, quy trình về thực hiện thủ tục hành chính trên địa bàn thành phố. Tuy nhiên, để thuận tiện trong việc trao đổi, nắm thêm thông tin, phản hồi phản ánh của người dân được tốt hơn, Sở Nội vụ kính đề nghị công dân cung cấp thêm họ tên, số điện thoại để thuận tiện trong việc liên lạc (thông tin của người phản ánh được giữ bí mật theo quy định pháp luật).Trân trọng./.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào