Đăng tin bán hàng trên Internet có phải đăng ký kinh doanh?

Ông Phạm Sỹ Tiến hỏi: Tôi đang cần bán một số hàng hóa (chỉ bán 1 lần) không được ghi trong giấy đăng ký kinh doanh và dự định sẽ đăng tin trên Internet. Vậy, tôi có phải đăng ký kinh doanh sản phẩm đó không? Việc đăng tin trên Internet như vậy có sai quy định của pháp luật về hoạt động thương mại điện tử không?

Trường hợp ông Tiến bán hàng với danh nghĩa cá nhân, thì theo quy định tại Điều 3 Nghị định số 39/2007/NĐ-CP ngày 16/3/2007 của Chính phủ về cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên không phải đăng ký kinh doanh, ông Tiến chưa phải là thương nhân nên không bắt buộc đăng ký kinh doanh.

Nếu ông Tiến lập website bán hàng với tên miền riêng thì ông phải tiến hành thông báo (dù ông Tiến chỉ bán hàng trên đó duy nhất một lần).

Nếu ông bán hàng qua các website khác hay các sàn giao dịch thương mại điện tử khác hoặc các mạng xã hội khác thì ông không phải thông báo. Chủ các website hay các chủ sở hữu các sàn, mạng xã hội sẽ phải đăng ký với cơ quan chức năng.

Trường hợp ông Tiến kinh doanh hàng hóa dưới danh nghĩa doanh nghiệp thì doanh nghiệp của ông vẫn phải đăng ký kinh doanh sản phẩm đó theo quy định. Việc đăng ký hoạt động thương mại điện tử trong trường hợp này tương tự đối với cá nhân.

Chi tiết về phạm vi về hàng hóa, dịch vụ kinh doanh của cá nhân hoạt động thương mại ông Tiến có thể tham khảo thêm tại Nghị định số 39/2007/NĐ-CP

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào