Rắc rối vì chuyển công ty mà vẫn giữ số và sổ bảo hiểm
Điều 61 Quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế (Ban hành kèm theo Quyết định số 1111/QĐ-BHXH ngày 25/10/2011 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm xã hội Việt Nam)
“Người tham gia BHXH, BHYT được cấp lại sổ BHXH trong các trường hợp bị mất, hỏng hoặc thay đổi, cải chính họ tên, ngày tháng năm sinh đã ghi trong sổ BHXH. Trường hợp cơ quan BHXH làm mất hoặc hỏng sổ BHXH thì cơ quan BHXH có trách nhiệm cấp lại sổ BHXH, không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia BHXH, BHTN. Sổ BHXH thu hồi phải lưu cùng hồ sơ cấp lại sổ BHXH.”
Hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH được quy định tại Điều 32 của Quyết định này, cụ thể:
“1. Do đơn vị làm mất hoặc hỏng.
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Văn bản đề nghị của đơn vị (mẫu D01b-TS), kèm theo danh sách người lao động mất, hỏng sổ BHXH.
b) Biên bản xác định nguyên nhân mất hoặc hỏng sổ BHXH.
c) Sổ BHXH (trường hợp hỏng).
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
2. Do người tham gia làm mất hoặc hỏng.
2.1. Thành phần hồ sơ:
2.1.1. Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH:
a) Đơn đề nghị của người có sổ BHXH (mẫu D01-TS).
b) Sổ BHXH (trường hợp hỏng).
2.1.2. Trường hợp nộp hồ sơ thông qua đơn vị: hồ sơ như quy định tại Tiết 2.1.1, Điểm 2.1, Khoản 2 Điều này và thêm văn bản đề nghị của đơn vị (mẫu D01b-TS).
2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ”
Như vậy, trong trường hợp sổ BHXH đã mất, bạn làm hồ sơ đề nghị cấp lại sổ BHXH nộp trực tiếp cho cơ quan BHXH nơi đóng BHXH hoặc nhờ đơn vị sử dụng lao động thực hiện thủ tục xin cấp lại sổ BHXH như quy định trên.
Thư Viện Pháp Luật