Cán bộ nhà nước ngoại tình có bị thôi việc?

Luật sư cho em hỏi, bạn em làm trong cơ quan nhà nước mà hợp đồng đang chờ kết quả xét biên chế và có tình cảm với một chị trong cơ quan. Hai người hẹn đi cafe và đi ăn chung, có nhắn tin và gọi điện thoại rồi bị chồng phát hiện và đòi ly dị. Đồng thời vào cơ quan báo cho lãnh đạo biết. Cho em hỏi như vậy thì hai người sẽ bị xử phạt như thế nào? bạn em lo vì sợ bị buộc thôi việc xin luật sư tư vấn giùm để tìm cách ổn thỏa!

Tùy theo mức độ quan hệ giữa bạn của bạn và người phụ nữ đó có thể phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Trong trường hợp nếu hành vi của bạn của bạn chưa đến mức phải truy cứu trách nhiệm hình sự thì bạn của bạn sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định tại khoản 1 Điều 48 Nghị định 110/2013/NĐ-CP:

“1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau:

a) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà kết hôn với người khác, chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà kết hôn với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

b) Đang có vợ hoặc đang có chồng mà chung sống như vợ chồng với người khác;

c) Chưa có vợ hoặc chưa có chồng mà chung sống như vợ chồng với người mà mình biết rõ là đang có chồng hoặc đang có vợ;

d) Kết hôn giữa những người có họ trong phạm vi ba đời;

đ) Kết hôn giữa cha mẹ nuôi với con nuôi;

e) Kết hôn giữa người đã từng là cha mẹ nuôi với con nuôi, bố chồng với con dâu, mẹ vợ với con rể, bố dượng với con riêng của vợ, mẹ kế với con riêng của chồng.”

Đối chiếu quy định trên, trong trường hợp người bạn của bạn và người phụ nữ đó chỉ quan hệ đồng nghiệp là đi ăn chung và đi café, nhắn tin, và gọi điện thoại mà không chung sống hoặc kết hôn với nhau thì hành vi này sẽ không vi phạm pháp luật.

Ngoài ra, theo như bạn trình bày người bạn của bạn chỉ làm việc theo hợp đồng trong cơ quan nhà nước nên chưa phải là viên chức. Do đó, bạn của bạn có bị buộc thôi việc hay không còn phụ thuộc vào mức độ về hành vi vi phạm mà bạn của bạn đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động cũng như nội quy của cơ quan quy định. Trong trường hợp nếu nội quy của cơ quan quy định thì bạn của bạn sẽ bị xử lý kỷ luật theo nội quy của cơ quan nơi bạn của bạn đang làm việc, nếu hành vi của bạn của bạn không vi phạm nội quy của cơ quan thì bạn của bạn sẽ không buộc phải thôi việc.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Cán bộ

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào