Về việc nhận lại sổ BHXH sau khi nghỉ việc
- Tại Khoản 2, Điều 15 Luật BHXH quy định: Người lao động có quyền nhận sổ BHXH khi không còn làm việc.
- Tại Điểm c, Khoản 1, Điều 18 Luật BHXH quy định: Người sử dụng lao động có trách nhiệm trả sổ BHXH cho người lao động khi người đó không còn làm việc.
-Tại khoản 3 Điều 111 Luật Bảo hiểm Xã hội quy định: “Tổ chức bảo hiểm xã hội có trách nhiệm cấp sổ bảo hiểm xã hội trong thời hạn ba mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc và bảo hiểm thất nghiệp; hai mươi ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ của người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện; trường hợp không cấp thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do”
-Tại Khoản 2 Điều 135 Luật BHXH quy định hành vi vi phạm pháp luật về thủ tục thực hiện Bảo hiểm xã hội: “không cấp sổ bảo hiểm xã hội, không trả sổ bảo hiểm xã hội”.
- Tại Khoản 1 Điều 130 Luật BHXH quy định: Người lao động có quyền khiếu nại quyết định, hành vi của người sử dụng lao động khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó vi phạm pháp luật về BHXH, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
- Điều 131 Luật BHXH quy định về: Thẩm quyền , trình tự thủ tục giải quyết khiếu nại.
Căn cứ các quy định của Luật BHXH, Bạn yêu cầu đơn vị trả sổ BHXH cho Bạn, trường hợp đơn vị không giải quyết trả sổ BHXH, Bạn có thể thực hiện quyền khiếu nại quy định tại Điều 130 và 131 nêu trên.
2/ Về đơn vị Công ty Bảo Phúc An (Công ty mới) của Bạn , đơn vị mới có trách nhiệm hướng dẫn Bạn lập tờ khai (A01-TS) gửi cơ quan BHXH nơi đơn vị đăng ký tham gia BHXH để được hướng dẫn giải quyết.
Thư Viện Pháp Luật