Hỏi về chế độ hưởng thai sản, ốm đau của người lao động

Sau thời gian bao lâu người lao động mới được nhận số tiền về chế độ thai sản và ốm đau, cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương không chịu chi trả số tiền chế độ trên thì người lao động phải làm gì để được nhận số tiền trên.người lao động đóng BHXH để khi thai sản thi được hưởng vậy mà cơ quan BHXH khôngh chịu chi trả

 Nội dung Bà hỏi về việc giải quyết hưởng chế độ ốm đau, thai sản, Bảo hiểm xã hội(BHXH) TP ĐÀ Nẵng trả lời như sau:
Luật Bảo hiểm xã hội và các văn bản hướng dẫn thi hành luật qui định:
- Hàng tháng người sử dụng lao động đóng 3% vào quỹ ốm đau, thai sản, trong đó người sử dụng lao động được giữ lại 2% để trả kịp thời cho người lao động đủ điều kiện hưởng chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ sau ốm đau, thai sản.
- Trong thời gian 3 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ có liên quan từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm giải quyết chế độ ốm đau, thai sản cho người lao động.
- Hàng quý (hoặc hàng tháng) người sử dụng lao động có trách nhiệm nộp hồ sơ của những người lao động đã được giải quyết chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức phục hồi sức khoẻ sau ốm đau, thai sản cho tổ chức BHXH.
- Tổ chức BHXH có trách nhiệm quyết toán trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ; trường hợp không quyết toán thì phải trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Theo qui định nêu trên thì việc thanh toán và chi trả chế độ ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức sau ốm đau, thai sản của người lao động là thuộc trách nhiệm của người sử dụng lao động. Cơ quan BHXH chỉ thực hiện quyết toán với người sử dụng lao động. Vì vậy đề nghị Bà liên hệ với người sử dụng lao động để được giải quyết chi trả chế độ ốm đau, thai sản theo quy định của Luật BHXH hiện hành./

 
Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chế độ thai sản

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào