Thế nào là trộm cắp tài sản?

Do thiếu tiền đóng học phí nên em mượn chiếc đạp Martin của bạn cùng phòng, hai đưa mang đi cầm và em hứa sẽ chuộc lại trả cho bạn ấy sau 3 tháng. Nhưng mới đến tuần vừa rồi là được hơn một tháng, do sợ ba mình sắp lên mà không thấy xe sẽ đánh mắng, nên bạn ấy cứ đòi bắt em phải chuộc xe về nếu không sẽ tố cáo em đã ăn trộm xe bạn ấy mang đi cầm. Em không lấy đâu ra tiền để chuộc bây giờ. Nếu bạn ấy tố cáo em thật, em có phải đi tù không ạ? Em nên làm gì bây giờ?

Bộ luật hình sự năm 1999 sửa đổi, bổ sung năm 2009 (BLHS).

Theo quy định tại Điều 138 BLHS về tội trộm cắp tài sản thì hành vi chiếm đoạt tài sản này phải là hành vi lén lút, vụng trộm với mục đích chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, việc bạn mang chiếc xe của bạn cùng phòng đi cầm là có sự thảo thuận và đồng ý của người bạn đó. Khi cầm cố xe, bạn của bạn cũng đi cùng thì không thể nói bạn có ý định chiếm đoạt tài sản cũng như có hành vi lén lút được. Nên bạn yên tâm là sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự về tội trộm cắp tài sản như bạn của bạn hù dọa.

Trong trường hợp này, bạn nên nói chuyện lại với bạn của bạn để nói thật với ba của bạn ấy và làm cam kết đúng hẹn sẽ chuộc lại xe cho bạn kia. Nếu bạn của bạn không chấp nhận, bạn có thể nhờ đến sự giúp đỡ của người thân hoặc bạn bè xung quanh, giáo viên chủ nhiệm để được hỗ trợ giải quyết.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Tội xâm phạm sở hữu

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào