Chuyển đổi quyền sử dụng đất

Để tiện lợi cho việc sử dụng đất, ông Dương Văn Anh và bà Nguyễn Thị Tuyết thoả thuận đổi đất cho nhau. Hai bên lập văn bản thoả thuận rõ các điều khoản về chuyển đổi đất và mời 02 chủ hộ là hai người hàng xóm có đất liền kề làm chứng cho việc trao đổi đất. Sau đó, ông Anh và bà Tuyết cùng tới UBND xã M, nơi có đất đề nghị xác nhận việc chuyển đổi đất. Nhân tiện bà Tuyết cũng hỏi thêm cán bộ tư pháp xã rằng nếu sau một thời gian sử dụng mới phát hiện ra là đất nhà ông Anh không hợp pháp thì bà có được hủy hợp đồng chuyển nhượng này không? Cán bộ tư pháp cần giải thích câu hỏi của bà Tuyết như thế nào? Gửi bởi: Admin Portal

Về việc chứng thực văn bản thoả thuận giữa các đương sự về chuyển đổi đất. 
Do khi thoả thuận đổi đất cho nhau, ông Anh và bà Tuyết đã lập hợp đồng thoả thuận rõ các điều khoản chuyển đổi, có sự làm chứng của 02 người đại diện hai hộ liền kề đất trao đổi, nên cán bộ địa chính phải kiểm tra hồ sơ tài liệu, nếu thấy có đủ điều kiện để được chuyển đổi thì trình Chủ tịch UBND xã M hoặc Phó Chủ tịch được Chủ tịch uỷ quyền chứng thực hợp đồng. 
Có được huỷ hợp đồng chuyển đổi đất hay không nếu sau khi xác lập hợp đồng mới phát hiện ra đất chuyển đổi không hợp pháp? 
UBND xã không có thẩm quyền huỷ bỏ hợp đồng đã được giao kết theo đúng quy định của pháp luật. Vì vậy, khi hợp đồng chuyển đổi quyền sử dụng đất giữa ông Anh và bà Tuyết đã được chứng thực, thì theo quy định của pháp luật dù phát hiện hợp đồng bị sai phạm, các bên tham gia hợp đồng có hành vi gian dối, UBND đã chứng thực cũng không có thẩm quyền huỷ bỏ hợp đồng mà mình đã chứng thực. Trong trường hợp này, cán bộ tư pháp xã hoặc cán bộ địa chính xã hướng dẫn đương sự thoả thuận bằng phương pháp hoà giải để cùng huỷ bỏ hợp đồng vô hiệu do gian dối. Nếu các bên không chấp nhận tự huỷ bỏ bản hợp đồng chuyển đổi đất và hoàn trả lại tình trạng ban đầu cho nhau thì UBND xã hướng dẫn đương sự thực hiện việc khởi kiện yêu cầu Toà án huyện giải quyết vụ án dân sự tuyên bố hợp đồng vô hiệu theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2004.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Chuyển đổi quyền sử dụng đất

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào