Đề nghị nâng độ tuổi công chức được cử đi đào tạo sau đại học

Cử tri tỉnh Kiên Giang cho rằng, theo quy định trên thì nhiều nơi không đáp ứng theo chỉ tiêu quy hoạch, kế hoạch đào tạo của địa phương, đặc biệt là đối với cấp huyện. Vì vậy, cử tri đề nghị xem xét điều chỉnh nâng độ tuổi của công chức được cử đi đào tạo sau đại học từ 40 tuổi hiện nay lên 45 tuổi để những cán bộ, công chức có thâm niên cống hiến đủ điều kiện đi học.

Triển khai Luật Cán bộ, công chức năm 2008, Bộ Nội vụ được Chính phủ giao xây dựng Nghị định về đào tạo, bồi dưỡng công chức.

Tại tờ trình số 3778/TTr-BNV ngày 19/11/2009, Bộ Nội vụ đã báo cáo, giải trình Chính phủ về nội dung quy định điều kiện để công chức được cử đi đào tạo sau đại học. Theo đó, việc đào tạo trình độ sau đại học với mục tiêu trang bị kiến thức mang tính học thuật, nghiên cứu khoa học là để phục vụ cho các nhiệm vụ nghiên cứu. Cơ quan hành chính nhà nước cần tập trung bồi dưỡng, trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp và thái độ làm việc cho công chức, giúp công chức thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Chính vì vậy, Nghị định số 18/2010/NĐ-CP quy định điều kiện để công chức được cử đi đào tạo sau đại học phải không quá 40 tuổi tính từ thời điểm được cử đi đào tạo, có đủ 5 năm công tác và có ít nhất 3 năm liên tục hoàn thành tốt nhiệm vụ. Quy định như vậy để tăng cường tính quy hoạch trong đào tạo sau đại học đối với công chức, đào tạo phải gắn với sử dụng và chỉ thực hiện khi cơ quan, đơn vị thực sự có nhu cầu và người công chức đủ điều kiện học tập.

Theo quy định của Thông tư số 03/2011/TT-BNV hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 18/2010/NĐ-CP, giới hạn độ tuổi được cử đi đào tạo sau đại học không áp dụng đối với đối tượng là cán bộ, viên chức và các trường hợp công chức được cử đi học theo các chương trình hợp tác với nước ngoài, công chức đi học tự chi trả các khoản kinh phí học tập và học ngoài giờ hành chính.

Trong năm 2014, Bộ Nội vụ đã tiến hành rà soát văn bản quy phạm pháp luật về đào tạo, bồi dưỡng, trong đó có nội dung quy định về độ tuổi để công chức được cử đi đào tạo sau đại học tại Nghị định số 18/2010/NĐ-CP. Năm 2015, Bộ Nội vụ dự kiến tổ chức hội thảo đánh giá 5 năm thực hiện Nghị định số 18/2010/NĐ-CP. Sau đó, nếu phát hiện những vấn đề chưa hợp lý, Bộ Nội vụ sẽ kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền sửa đổi.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Giáo dục sau đại học

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào