Nộp chứng cứ để chứng minh khi khởi kiện như thế nào cho đúng?

Tôi muốn kiện ra tòa đòi lại tiền cho vay, trong đó tôi có đưa cho người ta mượn giấy tờ nhà. Khi nộp các giấy tờ liên quan đến vụ kiện, tôi có phải nộp cho tòa án bản chính giấy tờ đất, giấy cho vay nợ hay không ?

Căn cứ khoản 1 Điều 83 Bộ luật Tố tụng dân sự năm 2003 và điểm a khoản 2 Điều 3 Nghị quyết số 04/2012/NQ-HĐTP quy định về chứng minh và chứng cứ trong tố tụng dân sự.

Theo quy định pháp luật tố tụng dân sự hiện hành, bạn có nghĩa vụ gia nộp các tài tiệu, chứng cứ để chứng minh cho yêu cầu khởi kiện của mình. Theo đó, các tài liệu như giấy tờ nhà đấy, giấy cho vay nợ mà đọc được nội dung phải là bản chính hoặc bản sao có công chứng, chứng thực hợp pháp do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền cung cấp, xác nhận. Bản chính có thể là bản gốc hoặc bản được dùng làm cơ sở lập ra các bản sao.

Vì vậy, bạn có thể nộp bản sao (có công chứng, chứng thực) các giấy tờ nhà đất, giấy cho vay nợ cho Tòa án là được. Lưu ý, những giấy tờ được công chứng, chứng thực chỉ có giá trị trong thời hạn 06 tháng kể từ ngày được công chứng, chứng thực.

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào