Thủ tục để công chứng hợp đồng chuyển nhượng bất động sản khi bất động sản là tài sản chung của hộ gia đình

Tôi hiện đang có con nhỏ 5 tuổi và chồng tôi không may đã mất cách đây 3 năm. Tôi và con được hưởng toàn bộ di sản thừa kế mà chồng tôi để lại là một căn nhà, có giấy từ chối di sản hợp pháp của ba má chồng tôi và tôi đã làm xong thủ tục nhận di sản thừa kế. Do hoàn cảnh ngày càng khó khăn và con tôi đang vào tuổi ăn học nên tôi muốn bán căn nhà trên để về ở với ba má chồng, tiện bề chăm sóc gia đình. Nhưng khi đi làm thủ tục chuyển nhượng thì Phòng công chứng không chịu công chứng hợp đồng mua bán nhà đất vì bảo con tôi cũng có quyền tài sản đối với căn nhà trên, đợi con tôi lớn rồi có ý kiến mới công chứng. Xin hỏi luật sư, giờ tôi phải làm sao để có thể công chứng hợp đồng mua bán trên?

 Căn cứ Bộ luật dân sự năm 2005

Khi chồng bạn mất, bạn và con bạn là người được hưởng di sản thừa kế. Nên dù sau khi khai nhận di sản thừa kế, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và nhà ở đứng tên bạn thì con bạn vẫn có quyền sở hữu đối với tài sản đó. Do vậy, căn nhà trở thành tài sản chung của hộ gia đình (bạn và con bạn đồng sở hữu).

Dựa vào khoản 2 Điều 109 của Bộ luật Dân sự thì việc định đoạt tài sản chung của hộ gia đình phải được các thành viên từ đủ mười lăm tuổi trở lên đồng ý. Do con bạn vẫn chưa đủ 15 tuổi và bạn là người giám hộ đương nhiên của cháu nên để đảm bảo lợi ích sau này cho cháu bé, bạn phải ra UBND nơi có phần đất này để làm cam kết và chứng thực chữ ký. Cam kết này nhằm đảm bảo sau này con bạn lớn lên, cháu vẫn có tài sản riêng mà cháu được thừa kế từ cha.

Sau đó, bạn đến Phòng công chứng hoặc Văn phòng công chứng tại địa phương (nếu có) để tiến hành công chứng Hợp đồng cuyển nhượng quyền sử dụng đất, nộp kèm theo Bản cam kết. Công chứng viên sẽ đồng ý làm thủ tục công chứng hợp đồng chuyển nhượng cho bạn.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Bất động sản

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào