Thủ tục làm Phiếu lý lịch tư pháp

Con tôi năm nay 20 tuổi, đang làm hồ sơ đi du học mà người ta yêu cầu phải có Phiếu lý lịch tư pháp. Vậy Phiếu lý lịch tư pháp là gì và thủ tục làm như thế nào?

Căn cứ Luật Lý lịch tư pháp năm 2009

Theo đó, Phiếu lý lịch tư pháp là phiếu do co quan quản lý cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp cấp có giá trị chứng minh cá nhân có hay không có án tích;  bị cấm hay không bị cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản.

Phiếu lý lịch tư pháp do Sở Tư pháp hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia cấp.

Có hai loại Phiếu lý lịch tư pháp là Phiếu số 1 và Phiếu số 2. Hồ sơ và thủ tục như sau:

– Hồ sơ gồm: tờ khai theo mẫu, bản sao CMND/Hộ chiếu, bản sao sổ hộ khẩu/giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp.

– Cá nhân có thể ủy quyền cho người khác làm thủ tục này bằng văn bản ủy quyền. Đối với trường hợp người yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp là cha, mẹ, vợ, chồng, con của người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì không cần văn bản ủy quyền nhưng phải có giấy tờ chúng minh mối quan hệ của hai bên (như giấy khai sinh, Sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận Đăng ký kết hôn,…).

– Riêng với Phiếu lý lịch tư pháp số 2 thì không được ủy quyền, người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp phải trực tiếp nộp và nhận hồ sơ.

– Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp: không quá 10 ngày làm việc. Trường hợp cá nhân được cấp Phiếu lý lịch tư pháp cư trú nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài hoặc không xác minh được nơi thường trú, tạm trú; người nước ngoài thì thời hạn là không quá 15 ngày làm việc, trừ trường hợp khẩn cấp.

– Nơi nhận hồ sơ: Sở Tư pháp.

Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia chỉ cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho các trường hợp công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú, người nước ngoài cư trú tại Việt Nam.

Dựa vào các thủ tục trên, bạn có thể lựa chọn làm Phiếu lý lịch tư pháp số 1 hay Phiếu số 2 cho phù hợp với yêu cầu của hồ sơ du học.

Đi đến trang Tìm kiếm nội dung Tư vấn pháp luật - Phiếu lý lịch tư pháp

Thư Viện Pháp Luật

lượt xem
Thông báo
Bạn không có thông báo nào