Bà Vũ Thị Bắc (tỉnh Sơn La) phản ánh: Theo hướng dẫn tại Phụ lục 2, Bảng số 1 ban hành kèm theo Thông tư số 01/2015/TT-BXD ngày 20/3/2015 của Bộ Xây dựng, cấp bậc, hệ số lương công nhân xây dựng thuộc nhóm I gồm: Mộc, lề, sắt, bê tông, cốp pha, hoàn thiện, đào đất, đắp đất; Khảo sát xây dựng (bao gồm cả đo đạc xây dựng); Vận hành các loại máy xây dựng (máy làm đất, máy đầm, máy nâng hạ, máy khoan, máy đóng ép cọc, máy bơm, máy hàn...); Lương công nhân xây dựng Nhóm II là các công tác khác không thuộc nhóm I. Theo nội dung trên thì một số công tác thuộc công trình giao thông không nằm trong lương công nhân nhóm I (đào đắp đá, cát, phát rừng, thi công móng, mặt đường, vận chuyển tiếp đất, đá (sử dụng ô tô), các công tác khoan, xây lát công trình cầu, cống ...). Tuy nhiên, vận hành các loại máy xây dựng của các công tác này lại thuộc nhóm I. Như vậy, đối với công trình giao thông sẽ có hai nhóm cấp bậc, hệ số lương và trong cùng một đơn giá cũng sẽ có hai nhóm lương. Hiện Sở Xây dựng Sơn La đã tổ chức xác định đơn giá nhân công trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng theo Thông tư số 01/2015/TT-BXD, nhưng do các vướng mắc nêu trên, nên công tác xác định đơn giá nhân công chưa thực hiện được. Bà Bắc hỏi, lương công nhân xây dựng công trình giao thông thuộc nhóm II hay bao gồm cả nhóm I và nhóm II? Nếu lương công nhân xây dựng công trình giao thông thuộc nhóm II, thì công nhân vận hành máy xây dựng công trình giao thông có thuộc nhóm II không?
Theo quy định của Thông tư số 01/2015/TT-BXD ngày 20/3/2015 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn xác định đơn giá nhân công trong quản lý chi phí đầu tư xây dựng thì, một trong các nguyên tắc xác định đơn giá nhân công xây dựng là phù hợp với trình độ tay nghề, đặc điểm, tính chất công việc, nghĩa là xác định đơn giá nhân công xây dựng phù hợp với công việc, tay nghề chứ không tính theo loại công trình.
Do đó, khi xác định đơn giá nhân công xây dựng bà Bắc căn cứ vào loại công việc, tay nghề của từng công nhân thực hiện công việc để phân nhóm, xác định hệ số lương cho phù hợp.